10/12/2014 15:06 GMT+7

Công nhân Indonesia biểu tình đòi tăng lương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12, hàng ngàn công nhân Indonesia đã đổ ra đường phố thủ đô Jakarta để biểu tình đòi tăng lương sau khi Tổng thống Joko Widodo nâng giá nhiên liệu.

Công nhân Indonesia biểu tình ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, công nhân từ các khu công nghiệp diễu hành chật cứng khu vực trung tâm thủ đô Jakarta, vẫy cờ và lắng nghe những bài phát biểu của lãnh đạo công đoàn.

Cảnh sát ước tính khoảng 10.000 người đã có mặt trong cuộc biểu tình, ít hơn so với con số 50.000 người mà các công đoàn kỳ vọng.

“Chúng tôi sẽ biểu tình cho đến khi cảnh sát dùng vũ lực buộc chúng tôi giải tán” - ông Dedi Hartono, đại diện Hội đồng Lương Jakarta - Chúng tôi sẽ biểu tình thâu đêm nếu cần. Chúng tôi muốn chính phủ phải đưa ra cam kết về phúc lợi dành cho công nhân”.

Tháng trước, Thống đốc Jakarta, Basuki Purnama cho nâng mức lương tối thiểu năm 2015 lên 2,7 triệu rupiah (219 USD)/tháng ở thủ đô. Tuy nhiên các công đoàn đòi hỏi mức tăng lên ít nhất 3 triệu rupiah. Nhưng đại diện các công ty cho rằng mức lương tối thiểu 3 triệu rupiah có thể dẫn tới tình trạng cắt giảm việc làm.

Ông Hartono khẳng định việc chính phủ tăng giá xăng thêm 30% vào tháng trước khiến sức mua của giới công nhân sụt giảm 50%. Các công đoàn cũng đòi hỏi giới chủ lao động phải đảm bảo lương hưu và bảo hiểm y tế cho công nhân.

Các cuộc biểu tình của giới công nhân cũng diễn ra tại nhiều khu vực ở Indonesia.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên