Họ thẫn thờ khi hiểu ra rằng những sáng kiến giải quyết ngay nạn ùn tắc giao thông hứa hẹn đó chính là tăng thêm các loại phí và tăng mức thu phí đánh vào chiếc ôtô của họ, trong khi họ nghĩ rằng lúc mua xe họ đã tham gia hết mình vào sự phát triển kinh tế đất nước.
![]() |
Liệu đường sá ùn tắc là do lỗi của người đã mua ôtô? Trong ảnh: ôtô lưu thông trên đường Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng |
Thật vậy, trong 7-8 năm qua, khi ngày ngày xem trên truyền hình cảnh động thổ xây dựng nhà máy ôtô này, lễ khánh thành nhà máy ôtô nọ, không ít người dân trung lưu đã hào hứng tích cóp sắm một chiếc xe “con” (thật sự trong ý nghĩa vừa nhỏ, vừa ít tiền), một mặt để tự nâng cao đời sống của mình, mặt khác tham gia giấc mơ chung làm sao cho đất nước cũng “bằng chị, bằng em” với các nước láng giềng.
Không mơ sao được khi các tác giả quy hoạch ngành ôtô đã vẽ ra những viễn tượng đẹp như trong tranh: “... Đến năm 2020 trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, có khả năng đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu thị trường trong nước và tham gia thị trường khu vực và thế giới...”!
Nhà nước cũng tham gia giấc mơ này bằng những biện pháp ưu đãi các nhà đầu tư như “không tính thuế nhập khẩu theo bộ linh kiện rời dạng CKD, IKD”, và “các chính sách và giải pháp về thị trường” trong đó cơ bản là “bảo vệ thị trường” bằng cách “áp dụng các biện pháp hỗ trợ sản xuất trong nước”!
Trong suốt quy hoạch đó, chỉ thấy lặp đi lặp lại cụm từ “đáp ứng thị trường trong nước” nên họ yên tâm mua xe, thậm chí bấm bụng mua đắt gấp mấy lần so với giá ở các nước láng giềng vì những khoản thuế và biện pháp bảo hộ ngành công nghiệp này.
Trên bình diện khác, liệu nay đường sá ùn tắc là do lỗi của những người đã mua xe? Trong toàn bộ chiến lược quy hoạch, chỉ vỏn vẹn có mấy chữ sau: “Phải đảm bảo đồng bộ với việc phát triển hạ tầng giao thông”!
Trước khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đó, Bộ GTVT cũng như lãnh đạo các thành phố lớn có tiên liệu được nguy cơ đường sá ùn tắc và có chút ý kiến nào tham mưu ngược lại hay không, để rồi nay đùng một cái xem những người đã mua xe như là một trong những thủ phạm gây ra nạn kẹt xe!
Tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên mỗi đầu xe có được góp vào ngân sách để xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông hay không? Liệu đường sá ùn tắc có còn do nhiều nhà cao tầng, khách sạn, quán xá, siêu thị... trên các con đường vốn chỉ dành cho biệt thự?
Chỉ có người đã mua ôtô và đã dành dụm cho kế hoạch mua ôtô giờ như thấy giấc mơ tham gia phát triển đất nước của mình cùng tan theo ngành công nghiệp thất bại này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận