Bộ Y tế đang quản lý 386 thủ tục thuộc 15 lĩnh vực, trong đó có 91 thủ tục hành chính, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan tới quản lý dân cư.
Bộ đã xây dựng phương án đơn giản hóa 225 thủ tục hành chính, thực hiện rà soát 8 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm và đề xuất sửa đổi 14 thủ tục, bãi bỏ 1 thủ tục.
Công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế thời gian gần đây đã có nhiều khởi sắc. Trong đó có sự thay đổi về phân cấp quản lý, đơn giản hóa và bãi bỏ một số thủ tục không phù hợp; công tác luân phiên cán bộ, chuyển giao kỹ thuật… đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, viên chức ngành y; chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến được cải thiện rõ rệt.
Đặc biệt, sự thay đổi về cải cách quy trình khám, chữa bệnh đã đơn giản hóa các thủ tục khám, chữa bệnh, giúp giảm thời gian khám bệnh từ hàng giờ xuống trung bình hiện nay còn 48,5 phút/người bệnh.
Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất trong cải cách hành chính của ngành y hiện nay là việc ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ sở khám chữa bệnh còn yếu.
Lấy ví dụ từ thống kê năm 2014, mặc dù 100% bệnh viện tuyến Trung ương có ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện, ở tuyến tỉnh là 68% và tuyến huyện là 61%, nhưng mức độ ứng dụng phần mềm chưa cao và chưa thể kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa các bệnh viện.
Điển hình như TP.HCM, cuối năm 2014, các đơn vị liên quan đã khảo sát 89 bệnh viện trên địa bàn, thực tế ghi nhận chỉ có 2 bệnh viện đạt điểm 7 trong ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, quản lý chất lượng chuyên môn.
Có 10 bệnh viện (chiếm 11%) có ứng dụng công nghệ thông tin từ mức trung bình khá, còn 89% các bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin từ mức trung bình trở xuống.
Hầu hết, hệ thống công nghệ thông tin tại các bệnh viện hiện nay chưa hoàn chỉnh và chưa thống nhất ở tất cả các khâu trong quy trình khám chữa bệnh và trong công tác quản lý, điều hành. Chính vì vậy việc quản lý dữ liệu không có sự kết nối trong quản lý bệnh nhân cũng như quy trình khám chữa bệnh.
Tình trạng này cho thấy việc cải cách hành chính tại các bệnh viện còn chậm và yếu, dẫn tới việc gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận