18/11/2014 10:23 GMT+7

​Công khai kết quả với cả người không trúng tuyển

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Kết quả tuyển chọn, giao chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước sẽ công khai cả tổ chức, cá nhân trúng tuyển lẫn không trúng tuyển.

Thay đổi này được đưa ra sau khi Bộ Khoa học và công nghệ thanh tra chương trình trọng điểm cấp nhà nước về nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ sau thu hoạch (mã số KC.07/11-15).

Tính đến thời điểm thanh tra, chương trình có tổng kinh phí phê duyệt từ ngân sách nhà nước hơn 114 tỉ đồng cộng với khoảng 66 tỉ đồng kinh phí huy động từ các nguồn khác.

Ngày 17-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Chí Thuần - phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ - cho biết theo quy định hiện hành, kết quả tuyển chọn sau khi phê duyệt chỉ được thông báo đến các tổ chức, cá nhân trúng tuyển, cơ quan chủ quản và các trang tin điện tử của Bộ Khoa học và công nghệ.

Điều này chưa đảm bảo đầy đủ sự minh bạch vì tổ chức, cá nhân không trúng tuyển không biết mình trượt vì sao và điểm chi tiết của mình thế nào.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã yêu cầu đơn vị chủ trì soạn thảo thông tư sửa đổi quy định về tuyển chọn, giao trực tiếp nghiên cứu bổ sung quy định kết quả điểm tuyển chọn chi tiết phải được thông báo đến tất cả tổ chức, cá nhân tham gia tuyển chọn - kể cả trúng tuyển và không trúng tuyển - bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch trong pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Kết quả thanh tra chương trình KC.07/11-15 cũng cho thấy một lượng lớn kinh phí đối ứng của hai dự án thành phần chưa được chấp nhận tính hợp lệ do thời điểm ghi trong hóa đơn, chứng từ diễn ra trước thời điểm ký hợp đồng triển khai công nghệ.

Tuy nhiên theo ông Thuần, việc triển khai công nghệ là cả quá trình, nhiều khi nội dung được tổ chức chủ trì đầu tư chuẩn bị trước khi ký hợp đồng.

Do đó, nếu chỉ lấy thời điểm ký hợp đồng làm mốc để xác định “đầu tư mới” mà không xem xét đến nội dung đầu tư để đánh giá là chưa phù hợp.

Đặc biệt, quan niệm “đầu tư mới” một cách hình thức có nguy cơ buộc một số tổ chức chủ trì đã có đầu tư chuẩn bị trước phải hợp thức hóa chứng từ, dẫn đến hành vi giả mạo chứng từ và mất thêm chi phí.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên