23/03/2015 09:54 GMT+7

Cống hiến sức trẻ, lan tỏa yêu thương

Q.LINH - Q.PHƯƠNG - LÊ VÂN - P.TUẦN
Q.LINH - Q.PHƯƠNG - LÊ VÂN - P.TUẦN

TT - Ngày đoàn viên 26-3 tại TP.HCM hôm qua 22-3 đã cho thấy một diện mạo mới của tuổi trẻ thành phố không chỉ năng động, trẻ trung mà còn sẵn sàng dấn thân và tự tin hội nhập.

Đoàn viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM sửa chữa điện cho các hộ gia đình khó khăn tại Q.7 (TP.HCM) - Ảnh: Quang Định

Tại bốn điểm tập trung, hàng ngàn bạn trẻ đã cùng góp mặt trong ngày hội lần đầu tiên được tổ chức này. Ngoài những hoạt động vui chơi các bạn còn ghi dấu ấn trẻ với nhiều công việc thầm lặng nhưng có ích cho đời, san sẻ yêu thương với cộng đồng.

Khi người trẻ lên tiếng

Chủ đề “Lý tưởng của thanh niên trong thời kỳ hội nhập” như khơi trúng mạch của những bạn trẻ có mặt tại tọa đàm. Xuất phát từ chính công việc, quan sát hằng ngày trong cuộc sống, các bạn đã chia sẻ góc nhìn của mình với câu chuyện chưa bao giờ cũ: lý tưởng sống của người trẻ.

Chuẩn bị tâm thế hội nhập

Thạc sĩ Nguyễn Trần Phi Yến - ĐH Khoa học xã hội & nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - chia sẻ cùng sinh viên chuyên đề “Sinh viên với cộng đồng kinh tế ASEAN”.

Cộng đồng này hình thành sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức, trong đó sinh viên chịu tác động không nhỏ.

Theo thạc sĩ Phi Yến, mỗi bạn cần định vị và tái định bản thân liên tục, xây dựng ý thức công dân ASEAN.

“Các bạn nên xây dựng thương hiệu bản thân trực tiếp và cả thông qua mạng xã hội để mọi người biết bạn là ai, bạn làm được gì. Tất nhiên bạn phải sử dụng được ngôn ngữ toàn cầu. Làm được vậy tôi nghĩ các bạn không cần mang hồ sơ gõ cửa doanh nghiệp xin việc mà nhà tuyển dụng sẽ phải liên lạc với bạn” - thạc sĩ Yến nói.

Bạn Hồng Hải (ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM) nói lý tưởng hiện nay của mỗi bạn trẻ không gì khác là cần có kiến thức chuyên môn chắc, vững ngoại ngữ để tự tin hội nhập.

Theo Hải, ngoài hai điều đó mỗi bạn trẻ nên tích cực tham gia hoạt động xã hội, biết chọn lọc thông tin để tiếp thu cái hay, điều đúng của thế giới giữa biển thông tin đa chiều ngày nay.

Bạn Quế An (ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM) nói chúng ta đang sống trong khu vực ASEAN lúc nào cũng là điểm nóng và sẽ càng nóng hơn khi hình thành cộng đồng kinh tế vào cuối năm nay.

“Vì thế mỗi chúng ta cần có suy nghĩ làm chủ vì nếu chỉ phát triển bằng làm thuê thì mãi mãi chúng ta sẽ vướng vào bẫy thu nhập trung bình. Hãy đừng nhìn vào tiêu cực mà cần ấp ủ điều muốn làm, nuôi lớn nó để khi cần có thể giúp được cho đất nước” - An bày tỏ.

Một bạn sinh viên khác cũng đến từ ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM cho rằng cần có môi trường phù hợp vì “nếu hạt giống tốt mà không gặp được mảnh đất tốt thì cũng không phát triển được”.

Còn bạn Anh Tuấn (ĐH Kinh tế TP.HCM) mong tổ chức Đoàn cần mềm hóa cách thức, nội dung giáo dục vì thực tế nhiều nội dung giáo dục của Đoàn còn “cứng” quá trong khi không ít hoạt động của một số tổ chức, nhóm ngoài Đoàn lại có sức hấp dẫn.

Trong khi đó tại hội thi “Nét đẹp đoàn viên” hướng đến xây dựng hình mẫu người đoàn viên trong thời đại mới, nét chung được các cặp thí sinh đề cập trong phần hùng biện không gì khác là phải có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Lý giải, các bạn cho rằng hoài bão chính là lý tưởng, như tấm bản đồ cuộc đời mỗi bạn trẻ cần xác định để hướng tới.

Sẻ chia yêu thương

Tại Q.7, các đội tuyên truyền pháp luật, tư vấn dinh dưỡng bữa ăn cho công nhân, trồng cây xanh và sửa chữa điện cho các hộ gia đình khó khăn cùng ra quân ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn.

Anh Trần Minh Hiệp (Công ty điện lực Q.7) cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát từ nửa tháng trước. Phối hợp với Quận đoàn 7, chúng tôi đã chọn được các hộ nghèo, neo đơn có đường điện lưới rất thô sơ, cũ kỹ và dễ xảy ra tai nạn về điện để sửa chữa, thay mới toàn bộ hệ thống điện lưới cho họ trong dịp này”.

Có mặt tại nhà cụ ông Lại Duy Phan (80 tuổi) ở P.Tân Phú, các bạn đã nhanh chóng vào việc. Toàn bộ đường dây điện, bóng đèn, công tắc trong nhà cụ Phan đều rất cũ nên các bạn thay mới bằng hệ thống có thể ngắt tự động ngay khi có sự cố vì cụ ông chỉ sống một mình. Nhìn các bạn làm, cụ cười móm mém liên tục mời nước và nói lời cảm ơn các bạn.

Cũng tại Q.7, Phó bí thư Thành đoàn Nguyễn Thanh Xuân đã trao 15 học bổng cho con em công nhân khó khăn. 20 phần quà do chính đoàn viên thanh niên đóng góp đã được trao tận tay công nhân nghèo làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận.

12 sổ tiết kiệm tặng các dân quân tự vệ, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên trao 20 học bổng giúp các bạn yêu thích tham gia các khóa học nghề. Trong khi đó 300 phần quà, các suất học bổng vượt khó đã được tặng cho thiếu nhi, sinh viên trong ngày hội diễn ra tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình).

Các bạn nhỏ đến vui chơi tại công viên Hoàng Văn Thụ còn được hai bác sĩ Ngô Tố Nga và Nguyễn Thị Thủy Tiên (Bệnh viện Thống Nhất) kiểm tra răng miệng hoàn toàn miễn phí. Kiểm tra răng cho bé Minh Khanh (11 tuổi), bác sĩ Nga quay sang dặn ông Lê Văn Quang (ba Khanh) dẫn Khanh đến phòng nha khoa gần nhà để trám lại.

Ở gian hàng bên cạnh, các sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng bận rộn giải đáp, tư vấn chế độ dinh dưỡng và các bệnh thường gặp ở mùa nóng cho phụ huynh.

Bác sĩ Ngô Tố Nga (Bệnh viện Thống Nhất) kiểm tra răng cho một bạn nhỏ trong Ngày đoàn viên tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) - Ảnh: Phước Tuần

Nhịp điệu trẻ

Hàng loạt sân chơi đã mở ra cho các bạn trẻ lựa chọn trong Ngày đoàn viên. Nhiều trường ĐH đã tổ chức thi bắn súng, dạy bơi, tư vấn sức khỏe sinh sản, tập huấn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm và kỹ năng phòng vệ cho nữ sinh viên.

Trong khi đó, các đội hình của chương trình trí thức khoa học trẻ tình nguyện đã chia thành những nhóm nhỏ về với năm huyện ngoại thành của thành phố. Các bạn chia sẻ về kỹ thuật nuôi bò, nuôi cua, trồng nấm, rau mầm để giúp bà con thực hiện hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới.

Hơn 20 thành viên đội sinh viên tình nguyện “Công viên không rác” đã ra quân thu gom rác tại công viên Hoàng Văn Thụ.

Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM Huỳnh Thanh Nhã cho biết các bạn trong đội thuộc nhiều trường đại học, cao đẳng của thành phố sẽ tham gia thu gom rác tại hai công viên Lê Thị Riêng (Q.10) và Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) vào dịp cuối tuần.

Cùng với việc nhặt rác, các bạn còn vận động, mời gọi người dân đến vui chơi tại công viên bỏ rác đúng quy định để cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, những trò chơi vận động kéo các bạn lại gần nhau hơn. Nhiều đơn vị đã liên kết cùng nhau để đủ số lượng tham dự theo yêu cầu của từng trò chơi.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn chia sẻ: “Ngày đoàn viên là dịp để kết nối sức mạnh của tuổi trẻ thành phố, cũng là lời khẳng định chắc chắn rằng lực lượng trẻ sẽ luôn sẵn sàng và nỗ lực để có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố”.

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Hàng trăm sinh viên tại khu vực Thủ Đức tỏ ra thích thú khi được võ sư Phạm Đình Phong (phó chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền VN) cùng các võ sư thuộc môn phái VN võ ta - Tây Sơn Bình Định hướng dẫn tập bài miêu quyền (võ mèo) cùng một số thế võ để chống trả, hóa giải khi bị cướp, bị đánh.

Võ sư Phạm Đình Phong nói ông muốn truyền ngọn lửa võ học VN cho các sinh viên, học sinh để tăng thêm nghị lực, dũng khí cho các bạn. “Võ cổ truyền của chúng ta là một tài sản quý giá, đáng trân trọng và tự hào nhưng hiện nay còn nhiều bạn trẻ chưa biết đến” - ông Phong nói.

Võ sư Phong nói hiện võ nước ngoài đang tràn ngập khiến các bạn không biết đâu là võ VN, đâu là võ nước ngoài, hoặc loại nào là võ tổng hợp.

Theo ông Phong, võ cổ truyền VN đã có mấy ngàn năm kinh nghiệm, nhiều đối phương trên thế giới rất khiếp sợ võ Việt và dù thất truyền khá nhiều nhưng những gì còn lại đều là tinh hoa mà chúng ta phải tự hào vì điều đó.

“Học võ cổ truyền không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, tự vệ mà còn khơi gợi trong các bạn niềm tự hào dân tộc bởi đó là tài sản quý giá ông cha để lại và nay nổi danh toàn thế giới” - phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng nhắn nhủ.

 

Q.LINH - Q.PHƯƠNG - LÊ VÂN - P.TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên