02/10/2014 21:31 GMT+7

Công dân Mỹ ở Triều Tiên cầu cứu chính phủ Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-10, một trong ba công dân Mỹ bị giam giữ ở CHDCND Triều Tiên lại lên tiếng đề nghị chính phủ Mỹ giải cứu trước khi bị đưa ra xét xử.

Công dân Mỹ Jeffrey Fowle - Ảnh: Global Dispatch

Trong bài phỏng vấn đăng trên báo Chosun Sinbo, Jeffrey Fowle (56 tuổi) cho biết ông rất lo lắng bản thân sẽ chịu chung số phận bị xử tù như hai công dân Mỹ khác là Kenneth Bae và Matthew Miller.

Ông Fowle đến CHDCND Triều Tiên hồi tháng 4 và bị bắt vì để một cuốn kinh thánh trong phòng vệ sinh của một hộp đêm ở Chongjin. Nhà chức trách Triều Tiên khẳng định ông Fowle sẽ bị xét xử vì tội “thực hiện các hành vi thù địch”.

“Tôi vô cùng lo lắng trước nguy cơ mình sẽ bị trừng phạt. Tôi hi vọng chính phủ Mỹ sẽ nỗ lực giải thoát cho chúng tôi” - ông Fowle kêu gọi.

Ông khẳng định là một công dân Mỹ, ông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cầu cứu chính phủ Mỹ. Hai tuần trước đó, công dân Mỹ 24 tuổi Matthew Miller đã bị Tòa án Tối cao CHDCND Triều Tiên xử cải tạo lao động 6 năm.

Trước đó ông Kenneth Bae, 42 tuổi, bị bắt hồi tháng 11-2012 và bị xử 15 năm cải tạo lao động. Đến nay cả ba công dân Mỹ đều đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ của Washington.

Phía Nhà Trắng chỉ trích Bình Nhưỡng dùng công dân Mỹ làm “con tin chính trị” để đòi sự nhượng bộ từ Mỹ.

Bình Nhưỡng muốn nối lại đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên Mỹ và Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phải có hành động cụ thể để chứng tỏ quyết tâm giải trừ hạt nhân.

Đến nay Washington đã nhiều lần đề nghị cử quan chức ngoại giao tới Bình Nhưỡng đàm phán việc giao trả tù nhân. Tuy nhiên Triều Tiên bác bỏ các đề nghị này. Giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng muốn các nhân vật nổi tiếng của Mỹ đến đàm phán. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên