16/06/2011 12:41 GMT+7

Công chúng thành kiến với người mẫu Việt?

BaoChau
BaoChau

TTO - Phần phản hồi của người mẫu Ngô Tiến Đoàn trước dư luận nhiều chiều về bộ ảnh khỏa thân của anh chụp tại Thái Lan (Ngô Tiến Đoàn: Sao lại ném đá tôi?) đã làm dấy lên làn sóng tranh luận tại diễn đàn Sao "khoe thân": nghệ thuật hay gợi dục?

Nhiều ý kiến khẳng định một số khán giả Việt thường rao giảng đạo đức và có cái nhìn cổ hủ đối với người mẫu Việt Nam khi họ phải làm việc với nước ngoài, theo phong cách nước ngoài. Theo đó, người xem Việt Nam cũng có cái nhìn cổ hủ về chụp ảnh nude nghệ thuật.

Đông đảo ý kiến thì cho rằng người mẫu Việt hay nghệ sĩ Việt thì cũng phải chịu sự chi phối của văn hóa, đạo đức truyền thống và không nên cứ ra nước ngoài là ngang nhiên sexy, gợi dục, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thần tượng, hình ảnh quốc gia.

Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi và chia sẻ quan điểm của mình.

L60bifMx.jpgPhóng to

Người mẫu Ngô Tiến Đoàn - Ảnh: Đình Chương

Khi nào ảnh phổ biến ở VN thì hãy bàn

Tiến Đoàn chụp ảnh cho tạp chí Thái Lan và là nghề người mẫu thì phải theo yêu cầu công việc. Đừng khắt khe quá! Bao giờ chụp và phổ biến ở Việt Nam thì mới bàn.

DUC

Người mẫu Việt bị làm mồi cho những rao giảng đạo đức

Giới trẻ hiện nay có muôn vàn cách để tiếp cận hình ảnh của sao, thậm chí khiêu dâm đúng nghĩa của nước ngoài. Internet để làm gì? Như vậy vô hình bạn đặt áp lực lên những người mẫu Việt khi đó chỉ là công việc của họ.

Ai chẳng có công việc. Nghề người mẫu thì phải khoe thân bạn à, giống như bao nghề khác thôi, khác chăng là luôn chịu sự săm soi của những người cổ hủ và khó tính như bạn. Suy nghĩ như vậy chỉ làm mình già thêm thôi.

Còn việc bạn nói, người nước ngoài họ sẽ nghĩ: À, người mẫu Việt Nam khoe thân vậy đó, thì bạn lầm! Họ không có cái nhìn kỳ cục như vậy đâu. Họ hiểu rõ đâu là công việc, đâu là đời thực. Có những người mẫu nước ngoài chụp ảnh quá táo bạo, nhưng trong đời thực họ là những người thực sự nghiêm túc và biết quan tâm tới cộng đồng (không hiếm).

Họ chụp ảnh để phục vụ tốt một mục đích nào đó, chứ không phải để làm mồi cho những rao giảng về đạo đức, văn hóa. Bạn đã thực sự đứng ở vị trí của họ chưa mà đã lên tiếng chê trách? Còn những ai quá lo lắng vì những bộ ảnh này sẽ gây xấu cho giới trẻ, thì xin hãy làm những việc cần làm, đó là giáo dục con em mình, nếu chúng thực sự ngoan và hiểu biết, sẽ không có vấn đề gì quá lớn lao đối với bộ ảnh này.

Bạn nghĩ số trẻ em xem bộ ảnh này sẽ chụp theo như vậy nhiều lắm sao? Phải có một khảo sát khoa học đàng hoàng mới thấy được. Riêng tôi, tôi thấy bộ ảnh này chẳng có gì đáng gọi là gợi dục. Trong lòng bạn đã sẵn không thích thì nhìn đâu cũng thấy tính gợi dục, mà như vậy, chẳng thể nào bạn đưa ra được những ý kiến khách quan.

Tôi luôn quan niệm "mọi lý thuyết đều là màu xám, chỉ cây đời mới mãi mãi xanh tươi".

Vũ Anh

Đừng áp đặt định kiến của mình

Mọi người còn nhiều định kiến về người mẫu VN nude. Khi xem hình một người mẫu nước ngoài nude, tôi thấy rất bình thường nhưng nhìn người mẫu VN hoặc châu Á chụp hình nude thì thấy rất khó chịu.

Nhưng tôi nghĩ mọi người đừng áp đặt định kiến của mình lên người khác. Như thế thật thiếu công bằng.

Nguyễn Minh Thu

Một vài tờ báo mạng VN có khiêu dâm không?

Tiến Đoàn làm mẫu cho tạp chí Men's Health - tạp chí chuyên về sức khỏe đàn ông (tăng giảm cân, chế độ tập luyện thể thao, giải trí, mua sắm và cả sức khỏe tình dục, nghệ thuật tình dục dành cho đàn ông). Vì thế, những bức ảnh ấy là chuyện bình thường. Tiến Đoàn chỉ đang làm nghề.

Tiến Đoàn và nhiếp ảnh gia bị mất bản quyền trong các bức ảnh này, báo mạng VN ăn cắp và tung nó ra chứ không phải Tiến Đoàn hay nhiếp ảnh gia, cũng như Men's Health muốn đăng các bức hình này tại VN. Vì thế, những báo mạng hay diễn đàn giật tít "sao thích khoe thân", "sao thích cởi", "nude để PR" là không đúng trong trường hợp này.

Một số bức hình làm nhiều người nghĩ đến vấn đề tình dục. Song chúng ta chưa biết hình Tiến Đoàn sẽ được đăng ở mục nào trong tạp chí thì không thể nói đây là ảnh "gợi dục", "khiêu dâm". Nếu những bức hình này thuộc chủ đề: sức khỏe tình dục, kiến thức tình dục, kinh nghiệm tình dục... thì không có gì sai.

Nhiều trang báo mạng ở VN có những bài như: "Những điểm nhạy cảm của nàng/của chàng", "Cách làm nàng lên đỉnh", "Các cô gái nghĩ gì về "súng" của chàng?"... Vậy có khiêu dâm không?

Vincent Tran

Tín hiệu của xã hội phát triển?

Việc này đâu có gì phải ầm ĩ. Xã hội phát triển tất phải nảy sinh nhiều hiện tượng mới. Trào lưu chụp ảnh nude, nhạc "thảm họa" hay mốt "khoe thân" cũng chỉ là một trong các hiện tượng đó mà thôi.

Nếu không được quan tâm (ca ngợi hay lên án thái quá), nó cũng sẽ dần biến mất hoặc vẫn tồn tại nhưng chỉ cho một nhóm đối tượng nhất định.

Tôi không nghĩ việc cấm đoán, ngăn chặn những hiện tượng này sẽ làm xã hội tốt đẹp hơn. Xúm vào chê hay gay gắt lên án chỉ làm cho công chúng thêm tò mò.

Nguyễn Hằng

Xin hãy để anh ấy được làm nghề yên ổn!

Có một số người tự cho mình cái quyền đánh giá đạo đức và nhân phẩm người khác. Nghe có vẻ không công bằng khi mà chính họ đứng trên quan điểm cực đoan của mình để ném đá người khác, chứ họ không tự đặt mình vào vị trí và nghề nghiệp của nhân vật và chịu khó tìm hiểu kỹ căn nguyên.

Tiến Đoàn làm điều đó "chỉ vì công việc" và không có gì phải ầm ĩ. Tôi thiết nghĩ chúng ta đừng nên phản ứng thái quá, nghe có vẻ giả tạo và đạo đức giả lắm! Con người chỉ xấu hổ khi họ sống ích kỷ, vô cảm và hại người khác.

Còn chuyện Tiến Đoàn, xin mọi người để anh ấy được yên!

Thanh Hằng

Thần tượng phải có ngưỡng đạo đức, văn hóa!

Tiến Đoàn bảo: "Nếu các bạn không thích thì nên mở qua các tin tức khác đáng được quan tâm hơn để xem. Đừng phí hoài thời gian để quan tâm những việc vốn dĩ mình luôn có định kiến với nó".

Thứ nhất, xin khẳng định, nhiều ý kiến khen/chê không hẳn đã xuất phát từ định kiến. Khi một người thần tượng một cá nhân nào đó, thì việc họ bày tỏ chính kiến của mình với những việc làm của thần tượng là hoàn toàn bình thường. Và trên hết, việc bình phẩm ấy không ngoài mong muốn giữ vững hình ảnh thần tượng, ít nhất là trong mắt của họ, theo họ nghĩ.

Thứ hai, Tiến Đoàn so sánh nếu cũng là nhiếp ảnh gia Haruehun Airry, cũng cùng một phong cách, cùng một cách tạo dáng… nhưng điểm khác duy nhất là người mẫu là người nước ngoài, thái độ các bạn sẽ như thế nào? Rồi anh "kết luận": "Trên các diễn đàn trong nước, những hình ảnh nóng bỏng của các người mẫu nước ngoài lại được khen nhiệt liệt trong khi hình của tôi thì lại bị phản đối. Phải chăng tính sính ngoại đã dẫn đến điều này?".

Tôi cho rằng kết luận như vậy là vội vã, và có lẽ Tiến Đoàn "quên" một vấn đề cơ bản nói nôm na là "cái ngưỡng văn hóa". Cụ thể, mỗi quốc gia, dân tộc... có sự khác nhau và dị biệt về văn hóa, và điều đó làm nên nét đặc sắc cho mỗi quốc gia, dân tộc. Nếu anh là người nước này (chứ không phải đang sống ở quốc gia nào) thì anh có quyền làm điều này điều kia, còn anh là người nước khác thì không.

Thực tế cho thấy, nhiều diễn viên, người mẫu phương Tây nude, thậm chí "sex" trên màn ảnh và dư luận thấy bình thường, song nếu đó là diễn viên hay người mẫu Việt Nam (và không riêng là Việt Nam) thì dư luận lại cảm giác "sống sượng", "trơ trẽn" hay gì gì đi nữa theo tôi cũng xuất phát từ "cái ngưỡng văn hóa" vốn dĩ bình thường ấy.

"Cái ngưỡng văn hóa", theo tôi, còn là sức đề kháng của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Nhân tiện, tôi cũng xin chia sẻ với ý kiến "còn chuyện "xúc phạm" đến văn hóa Việt thì mặc kệ, miễn anh có tiền và nổi tiếng là được rồi. Anh có làm gì sai pháp luật đâu?". Theo tôi, phàm sống trong cuộc sống, hành vi của con người không chỉ chịu sự điều chỉnh bởi pháp luật mà còn bởi phạm trù đạo đức và văn hóa. Tuy một cá nhân không làm điều gì sai pháp luật, song (giả sử) việc làm đó không nhận được nhiều sự ủng hộ từ phần đông dư luận, cụ thể hơn là vấp phải những "cái ngưỡng" về đạo đức, văn hóa, thì có lẽ cũng cần được nhìn lại.

Kiến trúc sư Lê Công Sĩ

Gợi dục ở nước ngoài cũng bị "ném đá" như thường!

Nếu người mẫu nước ngoài khoe thân, hình ảnh đó lan đến Việt Nam, chúng ta vẫn "ném đá", ví như trường hợp các "sao" Indonesia hay Trần Quán Hy lộ phim sex. Hơn nữa, những người mẫu nước ngoài không hề liên quan đến Việt Nam, chúng ta không quan tâm, còn Tiến Đoàn là người mẫu Việt, dù đi đến đâu chụp ảnh khoe thân thì người ta cũng ghi đó là người mẫu Việt chứ không phải là người Thái hay người Mỹ.

Trong trường hợp này, việc Tiến Đoàn biện hộ rằng chụp ở Thái Lan không phải ở Việt Nam là không đúng, vì ngay cả việc như vậy cũng sẽ làm người nước ngoài nói rằng: "À, người mẫu Việt Nam khoe thân vậy đó!".

Còn nếu anh nói rằng đó chỉ là công việc, có một công việc khoe thân sao? Có một công việc gợi dục sao?

Tôi mong rằng Tiến Đoàn suy nghĩ chín chắn lại. Tôi biết Tiến Đoàn đã có 6 lần chụp ảnh nude, hãy dừng lại trước khi rơi vào vực thẳm.

Tín Hương

Cái gì cũng có giá của nó

Tiến Đoàn là người mẫu Việt Nam, mỗi khi phát biểu từng xưng mình làm nghệ thuật, vậy cho tôi hỏi Tiến Đoàn có biết nghệ thuật là gì không? Bạn phải biết văn hóa Việt Nam chứ?

Cái gì cũng có cái giá của nó, bạn chụp những hình này người ta trả tiền cho bạn và sắp tới nếu bạn không thay đổi theo chiều hướng tích cực thì bạn cũng phải trả giá nhưng không phải bằng tiền.

Hoàng Tuấn

Chẳng lẽ "ném đá" là sính ngoại?

Tiến Đoàn có quyền biện hộ cho mình, tôi không quan tâm điều anh làm đúng hay sai, có gợi dục hay không gợi dục, vì công việc hay vì tên tuổi... Nhưng xin anh đừng vội đánh giá những người đã "ném đá" anh là sính ngoại. Tôi đọc cái câu ấy mà nực cười trong bụng, nó y như phang vào mặt người đọc rằng: "Việt Nam còn khối người đẹp mà không biết nhìn".

Xin lỗi anh, nhưng chả lẽ cứ lên tiếng phê bình người nước ta là sính ngoại à?

Vinh Nguyễn

Ra nước ngoài... ăn cướp cũng được sao?

Nói như Tiến Đoàn thì không lẽ một sinh viên người Việt như tôi nếu có điều kiện có thể ra nước ngoài làm nghề... ăn cướp? Nói như anh không khác chúng ta có thể "phạm tội" ở đâu đó ngoài đất nước mình và đồng nghĩa là nó... vô tội? Hẳn nhiên là việc khoe thân không phải là "phạm tội", tôi biết.

Đâu ai quan tâm chuyện anh thực hiện bộ ảnh cho ai, nhiếp ảnh gia tên tuổi nào, ai đưa lên mạng... mà cái chính là ở tư cách, nhân phẩm cá nhân anh. Đáng nói hơn nữa là nhiều người thất vọng, lên tiếng chỉ vì yêu mến, thần tượng anh.

Dù anh ở đâu, làm công việc cho ai... anh vẫn là người Việt, vẫn là thần tượng của họ. Đó cũng là câu trả lời tại sao chúng tôi dửng dưng với việc làm tương tự, thậm chí "động trời" hơn của các người mẫu nước ngoài, bận tâm làm gì với những con người xa lạ, không chút ràng buộc tình cảm?

Cách tốt nhất để anh lấy lại hình ảnh mình trong mắt mọi người là sự nhìn nhận thẳng thắn. Anh đã sai lầm, nhưng chỉ là cái sai lầm bé tí, chẳng thấm vào đâu so với sự chống chế, quanh co, thậm chí ngụy biện sẽ đưa anh lún sâu hơn trên con đường tìm lại mình, khẳng định mình.

Thanh Thảo

Nghệ thuật khác gợi dục!

Tiến Đoàn có bao giờ nhìn lại những đánh giá của công chúng và tự hỏi: Tại sao thế giới không ai bảo “Trăm năm cô đơn” của nhà văn Gabriel Garcia Marquez là truyện khiêu dâm dù trong đó có nhiều đoạn tả cảnh làm tình nóng bỏng? Đó chính là sự khác nhau về trình độ, về cái tài, cái tâm của những người làm nghệ thuật.

Tôi mong rằng là người của công chúng, Tiến Đoàn nên nhìn lại các luồng dư luận và bình tĩnh để thấy đúng - sai, từ đó tự điều chỉnh chứ không phải lo biện hộ.

Nguyễn Khuê

Những hình ảnh mát mẻ của người nổi tiếng xuất hiện ngày càng nhiều và không thiếu những bức ảnh khêu gợi, gợi dục.

Theo bạn, vì sao có hiện tượng này? Vì muốn gây sốc để nổi tiếng? Vì đó là cách nổi tiếng nhanh nhất? Vì tài năng có hạn nên chỉ biết "khoe thân"?

Và khi những bộ ảnh "mát mẻ" ấy xuất hiện tràn lan thì liệu có gây ảnh hưởng tiêu cực nào đến xã hội, đặc biệt là những người trẻ? Có nên có cơ chế nào đó để "kiềm tỏa" những sản phẩm "mát mẻ" ấy?

Mời bạn đọc tham gia ý kiến về hiện tượng "sao" đua nhau tự nguyện "khoe thân".

Bạn nghĩ gì về việc những người nổi tiếng "lộ hàng"?
Không thể chấp nhận được vì ảnh hưởng xấu đến công chúng Chỉ là chiêu đánh bóng tên tuổi Cần nghiêm khắc xử lý để hạn chế hiện tượng này Không có gì phải quá ầm ĩ Ý kiến khác

Sao "khoe thân": liệu tâm hồn em tôi có bị hủy hoại?Khoe thân là suy đồi đạo đức?Có một "ngành công nghiệp khoe thân"Tôi đẹp, tôi có quyền khoe?Ngô Tiến Đoàn: Sao lại ném đá tôi?

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên