14/10/2011 04:23 GMT+7

Công chức trẻ bàn chuyện cải cách

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Một diễn đàn mà ở đó các công chức trẻ TP.HCM bày tỏ khá thẳng thắn nhiều ưu tư, trăn trở trước sự phát triển của đất nước, TP vừa được Đoàn khối dân chính đảng TP.HCM tổ chức chiều 12-10.

50NRNRSn.jpgPhóng to
Chị Lê Thị Mỹ Dung (Sở Tư pháp): “Cần thay đổi thái độ tiếp dân của công chức trẻ” - Ảnh: Q.NGUYÊN

Hai đại biểu Quốc hội Trần Thị Diệu Thúy - phó bí thư Thành đoàn, Đoàn Nguyễn Thùy Trang - phó tổng biên tập báo Khoa Học Phổ Thông, và đại biểu HĐND TP Lê Trương Hải Hiếu - bí thư đảng ủy P.Bến Thành (Q.1) cùng tham gia diễn đàn với các bạn trẻ.

Chị Mỹ Dung (Sở Tư pháp) kể câu chuyện một người dân mất gần bốn tháng đi lại làm thủ tục nộp thuế mua bán nhà. Mỗi lần đến nộp hồ sơ lại được cán bộ chỉ ra một lỗi và kêu về khai lại. Chị thẳng thắn: “Nhiều công chức kêu phải cải cách tiền lương, tôi nghĩ điều này cần thiết. Nhưng thay đổi quan trọng nhất phải từ chính con người, cụ thể là thái độ tiếp dân của công chức trẻ”.

Từ thực tế này, chị Ngọc Phương (Sở Ngoại vụ) đề xuất nên có các lớp huấn luyện để công chức trẻ nắm bắt tâm lý người dân, có kỹ năng, biết kiềm chế và có thái độ đúng mực khi tiếp dân.

Do diễn đàn được thiết kế như buổi tiếp xúc giữa cử tri trẻ với đại biểu trẻ nên chị Thạch Thảo (báo Sài Gòn Giải Phóng) mong các đại biểu cũng “cải cách” bằng việc xuống với dân nhiều hơn. “Không chỉ trong những dịp tiếp xúc cử tri, hội họp, do không phải người dân nào cũng được dự. Tôi muốn gửi đến các đại biểu phương châm: đại biểu cần gần dân, hiểu dân, trọng dân và giúp ích cho dân”, chị nói.

Luật sư Trịnh Đức Duy (Đoàn luật sư TP) kiến nghị cần thể hiện rõ vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội, HĐND TP hơn nữa, vì thường những vụ việc nổi cộm, sau khi báo chí phát hiện mới thấy đại biểu của dân xuất hiện. Luật sư Duy hiến kế: “Nếu các đại biểu thấy cần, đoàn luật sư sẵn sàng cử luật sư hỗ trợ đại biểu tiếp dân, tư vấn những vấn đề liên quan đến luật, nhất là liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Có ý kiến đề xuất định kỳ tổ chức mô hình hoạt động HĐND trẻ. Trong đó, công chức trẻ TP sẽ vào vai đại biểu để tham gia bàn thảo, chất vấn, hiến kế giải pháp như một kỳ họp HĐND thật sự.

Phó bí thư Thành đoàn Trần Thị Diệu Thúy giao Đoàn khối xem xét đề xuất này và đề nghị: “Sự thay đổi của từng công chức trẻ sẽ làm thay đổi việc chung. Trong quá trình công tác, các bạn bám sát sáu chương trình đột phá của TP vì không lực lượng nào có cơ hội tiếp cận chủ trương, chính sách mới của TP nhiều và nhanh như các bạn”.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên