07/01/2015 21:41 GMT+7

​Công bố video cảnh hai tay súng tấn công tòa báo Pháp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-1, truyền thông quốc tế đồng loạt đăng tải một đoạn video quay cảnh hai tay súng tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp).

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ xả súng - Ảnh: Reuters

>> Tấn công khủng bố ở Paris, 12 người chết

Theo báo Daily Mirror, nhà báo Martin Boudot đứng trên nóc nhà nhìn xuống phố khi hai gã đàn ông mặc áo đen xông ra khỏi xe và xả súng. Chúng hô vang: “Thánh Allah vĩ đại” trước khi xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở trung tâm thủ đô Paris.

Một đoạn video khác quay cảnh một người phụ nữ trốn sau xe để tránh đạn. Theo AFP, mới đây Bộ trưởng Nội vụ  Pháp Bernard Cazeneuve khẳng định có ba kẻ tham gia vụ tấn công, dù các nhân chứng cho biết chỉ có hai tên bắn giết trong tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ra lệnh tăng cường an ninh đất nước lên mức cao nhất. Như vậy nhà chức trách sẽ thắt chặt an ninh tại các hãng truyền thông, siêu thị, các địa điểm tôn giáo, các trung tâm giao thông…

Chính quyền các địa phương ở Pháp cũng được lệnh tăng cường cảnh giác. Cảnh sát xác định sau khi thực hiện cuộc thảm sát, hai tay hung thủ đã một chiếc xe ô tô, đâm ngã một người đi đường rồi phóng về phía ngoại ô phía đông Paris.

Chúng vẫn đang lẩn trốn. Nhà chức trách cảnh báo có khả năng hai tên này sẽ tấn công các địa điểm khác. Nguồn tin chính quyền Paris cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có 4 họa sĩ biếm họa của tạp chí Charlie Hebdo, bao gồm cả Tổng biên tập Stephane Charbonnier, có bút danh là Charb. Hai cảnh sát bị bắn chết ở bên ngoài.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án dữ dội vụ tấn công. Ông khẳng định đã ra lệnh cho an ninh Mỹ hỗ trợ cho lực lượng Pháp điều tra vụ việc và săn lùng hung thủ. Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng đang giám sát chặt chẽ mọi cử động ở Paris.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng đây là vụ tấn công đê tiện nhắm vào tự do báo chí. Chúng ta chung lòng với đồng minh Pháp. “NATO quyết chống lại chủ nghĩa khủng bố” - ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Bộ trưởng Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik cảnh báo: “Không thể bảo vệ Hồi giáo bằng các vụ thảm sát. Hành động này chỉ đổ lửa vào làn sóng phản đối đạo Hồi”.

Các tổ chức truyền thông cũng mô tả đây là hành vi tấn công tự do báo chí. Ủy ban Bảo vệ các nhà báo chỉ trích: “Vụ tấn công táo tợn nhắm vào tự do ngôn luận ở trung tâm châu Âu”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande có mặt ở hiện trường - Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hộ đưa một nạn nhân đi cấp cứu - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe cảnh sát bị hư hại ở hiện trường - Ảnh: Reuters
Một vết đạn ở cửa sổ tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên