12/01/2012 14:29 GMT+7

Công bố thư viết tay của Beethoven

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Telegraph)

TTO - Một trong số những lá thư viết tay hiếm hoi của Beethoven vừa được công bố tại Đức. Trong thư, nhà soạn nhạc thiên tài đã than phiền với bạn mình về “mức lương thấp” và mong muốn tìm được người mua tác phẩm Missa Solemnis của ông.

kYSaIapm.jpgPhóng to
Lá thư với dòng chữ nguệch ngoạc của Beethoven - Ảnh: BBC

Lá thư dài sáu trang được Beethoven gửi cho nhạc sĩ Franz Stockhausen vào ngày 23-7-1823, bốn năm trước ngày ông mất. Renate Wirth - cháu gái đời thứ ba của Stockhausen - vừa mới trao di vật này cho Bảo tàng Beethoven ở Bonn (Đức).

Các chuyên gia cho hay họ đã luôn biết về sự tồn tại của lá thư nhưng tới bây giờ mới được tận mắt thấy những dòng chữ nguệch ngoạc của Beethoven. “Chữ viết của Beethoven chẳng bao giờ thẳng hàng, thẳng lối bởi cha ông đã quyết định cho ông thôi học tại trường để có thể tập trung vào âm nhạc” - John Suchet, tác giả của sáu cuốn sách về Beethoven, chia sẻ.

Trong thư, Beethoven viết: “Tiền lương thấp cùng với bệnh tật đòi hỏi tôi cần nỗ lực kiếm được nhiều tiền hơn”. Bệnh tật được nhạc sĩ nhắc đến là tình trạng bị điếc và chứng rối loạn thị lực của ông.

Beethoven cũng kể về việc phải chu cấp tiền học cho một người cháu trai và bày tỏ sự lo lắng sau khi ông mất sẽ không ai chăm sóc cậu bé. Chính vì vậy ông đã nhờ Franz Stockhausen tìm một người giàu có để có thể mua lại tác phẩm Missa Solemnis của mình.

Được sáng tác ở giai đoạn 1803-1805, Missa Solemnis là tác phẩm hoàn thiện cuối cùng và cũng là một trong những bản nhạc xuất sắc nhất của Beethoven. Bản nhạc là lời nguyện cầu để giải thoát con người khỏi những đau thương chiến tranh.

Hiện tại lá thư trên đang được trưng bày tại Bảo tàng Beethoven (Bonn, Đức) và được định giá ở mức 100.000 euro.

Sự kiện công bố lá thư tay này là một trong những tin tức gần đây nhất về Beethoven. Tháng trước, các nhà khoa học tại Tạp chí Y khoa Anh chứng thực rằng chính căn bệnh điếc đã ảnh hưởng đến âm nhạc của Beethoven. Nhà soạn nhạc người Đức thường xuyên thích sử dụng những nốt nhạc trầm và thấp.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên