26/07/2005 15:19 GMT+7

Công bố pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Sáng 26-7-2005, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đã được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27-6-2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2005.

Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng được sửa đổi từ Pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sỹ và gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng ban hành năm 1994. Pháp lệnh này gồm 5 chương, 48 điều (tăng thêm 15 điều so với Pháp lệnh hiện hành) và bổ sung thêm 4 đối tượng hưởng chế độ ưu đãi là: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thương binh loại B xác nhận trước ngày 31-12-1993; bệnh binh mất sức lao động từ 41%-60% được công nhận trước ngày 31-12-1994; người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Huân chương, Huy chương kháng chiến. Pháp lệnh quy định cụ thể các chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ.

Ngoài ra, Pháp lệnh cũng quy định rõ thân nhân của người hoạt động cách mạng trước năm 1945 và thân nhân của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (khoản 3-Điều 9; khoản 3-Điều 10); bổ sung chế độ ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm, ưu đãi trong giáo dục-đào tạo đối với con của họ. Bổ sung người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và người trong gia đình được tặng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến vào Mục “Người có công giúp đỡ cách mạng” (Điều 32, 33).

Pháp lệnh này còn bổ sung quy định về chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến; người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến (Điều 31, 33). Bổ sung chế độ ưu tiên thuê đất, mặt nước, mặt nước biển đối với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, thân nhân liệt sỹ (Điều 17, 20, 24, 26).

Về cơ chế xử lý vi phạm được đổi mới cơ bản, Pháp lệnh quy định nghiêm cấm các loại hành vi: Khai man, giả mạo giấy tờ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm nguyên tắc quản lý kinh phí; lợi dụng chính sách ưu đãi...Người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi mà phạm tội bị phạt tù, không được hưởng án treo thì trong thời gian chấp hành hình phạt bị đình chỉ chế độ ưu đãi; người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc phạm tội khác bị phạt tù chung thân thì vĩnh viễn bị đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên