19/06/2013 18:49 GMT+7

Công bố dự thảo quy định mua, bán, xử lý nợ xấu

A.H.
A.H.

TTO - Ngày 19-6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố dự thảo thông tư quy định về việc mua, bán, xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 9-7.

h22mybhz.jpgPhóng to
Tiền huy động tăng nhưng dư nợ tín dụng thấp, doanh nghiệp cũng không mặn mà vay khi hàng hóa tồn kho lớn là những khó khăn lớn của nền kinh tế lúc này - Ảnh: Thanh Đạm

Theo dự thảo thông tư, các khoản nợ được VAMC mua bằng trái phiếu đặc biệt phải thỏa 5 điều kiện: khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản, trong đó không dưới 65% tổng giá trị tài sản bảo đảm là bất động sản, phải có tài sản bảo đảm hợp pháp và chưa được dùng để bảo đảm cho nghĩa vụ khác của tổ chức tín dụng, đồng thời không có tranh chấp.

Song song đó NHNN cũng quy định số dư nợ gốc vào thời điểm bán nợ không thấp hơn 3 tỉ đồng đối với khách hàng vay là tổ chức và không thấp hơn 1 tỉ đồng đối với khách hàng vay cá nhân.

NHNN cũng quy định việc bán nợ là theo yêu cầu của NHNN. Tổ chức tín dụng có tỉ lệ nợ xấu từ 3% so với tổng dư nợ tín dụng trở lên phải bán nợ cho VAMC. Trường hợp tổ chức tín dụng không bán nợ cho VAMC, NHNN sẽ xem xét, áp dụng các biện pháp theo quy định.

Còn để VAMC mua theo giá trị thị trường, ngoài các điều kiện trên, khoản nợ xấu còn phải được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ số tiền mua nợ và giá mua nợ không cao hơn giá trị thị trường hoặc giá trị đánh giá lại của khoản nợ. Tài sản bảo đảm của khoản nợ phải có khả năng phát mãi và khách hàng vay có triển vọng phục hồi khả năng trả nợ.

Khi mua nợ theo giá trị thị trường, VAMC phải thực hiện đánh giá lại giá trị khoản nợ hoặc thuê tổ chức tư vấn đánh giá khoản nợ, tài sản bảo đảm.

Ngoài ra, NHNN còn quy định về việc điều chỉnh lãi suất của các khoản nợ đã mua. Theo đó, sau khi mua các khoản nợ của tổ chức tín dụng, VAMC có văn bản đề nghị 4 ngân hàng thương mại quốc doanh là Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Agribank cung cấp thông tin về mức lãi suất cho vay đối với từng kỳ hạn mà các ngân hàng đang áp dụng tại thời điểm mua nợ.

VAMC có trách nhiệm điều chỉnh mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản nợ đã mua về mức không cao hơn mức lãi suất cho vay bình quân tương ứng theo từng kỳ hạn của các ngân hàng thương mại nhà nước.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên