22/08/2013 09:27 GMT+7

Công bố đợt băng ghi âm cuối cùng trong vụ WaterGate

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Thư viện Tổng thống Nixon vừa công bố đợt băng ghi âm bí mật cuối cùng trong vụ bê bối Watergate đã làm vị tổng thống này phải từ chức hồi năm 1974.

F4gIzsDt.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu tổng thống Richard Nixon năm 1973 - Ảnh: AFP

Các đoạn băng ghi âm này dài tổng cộng 340 giờ, kèm 140.000 trang tài liệu, bí mật ghi lại các cuộc trò chuyện của tổng thống Nixon trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 7-1973, trong đó nổi bật là cuộc hội đàm cá nhân giữa ông và nhà lãnh đạo Xô Viết lúc bấy giờ là Leonid Brezhnev.

AP mô tả cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo này tại Phòng Bầu dục diễn ra “rất thân mật” trong vòng một giờ vào ngày 18-6-1973, vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vốn được ông Nixon kỳ vọng sẽ giúp xoa dịu quan hệ hai nước.

Chỉ với một phiên dịch, hai nhà lãnh đạo trò chuyện thoải mái về gia đình, con cái và nhiều chủ đề cá nhân khác. Luke Nichter, người quản lý một website chuyên phân loại các đoạn băng ghi âm của vụ Watergate, nói với AP “tình thân ái hiện rõ trong cuộc trò chuyện giữa Nixon và Brezhnev”.

“Thật bất thường khi hai kẻ thù trong Chiến tranh lạnh lại trò chuyện như những người bạn cũ với nhau” – Nichter bình luận.

Reagan, Bush cha ủng hộ Watergate

Một trong số các băng ghi âm vừa công bố cũng ghi lại hai cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa ông Nixon với hai chính trị gia sau này cũng đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ: Ronald Reagan và George H. W. Bush.

Đó là ngày 30-4-1973, khi Nixon có bài diễn văn đầu tiên về vụ bê bối Watergate. Sau bài phát biểu, Nixon nhận được điện thoại từ Reagan, người nhậm chức tổng thống năm 1981, trấn an ông rằng bài diễn văn đó “là điều đúng đắn phải làm trước khủng hoảng này”.

Đoạn băng ghi âm cho thấy ông Reagan nói ông luôn tin và ủng hộ tổng thống, và chốt lại “chuyện này sẽ qua thôi”. Sau cuộc gọi của ông Reagan, đến lượt ông Bush gọi để nói ông đã nghe bài diễn văn của Nixon “với tất cả lòng tự hào”.

Tổng thống Nixon, người đắc cử hai nhiệm kỳ liên tiếp vào các năm 1968 và 1972, đã bí mật lắp đặt hệ thống ghi âm ở khắp các nơi làm việc của ông, từ phòng Bầu dục đến trại David, ghi lại hơn 3.700 giờ các cuộc đàm thoại của ông từ tháng 2-1971 đến tháng 7-1973. Việc làm này sau đó bị phanh phui, làm nổ ra scandal Watergate khiến Nixon phải từ chức vào ngày 9-8-1974.

Phần lớn các đoạn băng này đã được Nhà Trắng giải mật và công bố. Nhưng một số vẫn được xem là tuyệt mật vì an ninh quốc gia và lý do cá nhân, theo AP.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên