21/06/2016 07:24 GMT+7

Công bố các cuộc gọi của nghi can xả súng Orlando

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO -Tay súng giết chết 49 người trong vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ Omar Mateen đã mô tả y là một người lính Hồi giáo trong cuộc gọi cho cảnh sát trong khi y đang thực hiện vụ tấn công.

Hàng trăm người đến Orlando mỗi ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát - Ảnh: AFP

AFP cho biết FBI đã công bố một bản sao ghi âm các cuộc gọi giữa các nhà đàm phán của lực lượng cảnh sát và Omar Mateen trong suốt cuộc bao vây kéo dài 3 tiếng.

Tay súng 29 tuổi này đã đề cập đến cuộc chiến tại Syria và các cuộc tấn công khủng bố tại Pháp trong khi gọi cho người tiếp nhận cuộc gọi khẩn 911.

FBI cho biết Mateen đã nói chuyện với một người điều phối các cuộc gọi hai lần trong 3 cuộc gọi điện thoại đến 911 khoảng 30 phút sau khi y bắt đầu cuộc thảm sát tại hộp đêm Pulse nổi tiếng trong giới đồng tính.

Mateen bị cáo buộc thực hiện các cuộc gọi khi đang giữ hơn chục người làm con tin bên trong hộp đêm.

Cuộc gọi đầu tiên, theo BBC, kéo dài khoảng 50 giây với nội dung như sau:

Cảnh sát: Điều phối viên cảnh sát Orlando xin nghe

Mateen: Omar Mateen

Cảnh sát: Tình huống khẩn 911, cuộc hội thoại đã được ghi âm

Mateen (nói bằng tiếng Ả Rập)

Cảnh sát: cái gì?

Mateen: Ngợi khen Chúa trời của chúng ta và những người cầu nguyện cũng như nền hòa bình cho các tín đồ của Chúa trời (bằng tiếng Ả Rập). Tôi nói cho biết là tôi đang ở Orlando và tôi đã nổ súng.

Cảnh sát: Tên của ông là gì?

Mateen: Tên của tôi là tôi cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi của Nhà nước Hồi giáo.

Cảnh sát: Ok. Tên của ông là gì?

Mateen: Tôi cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi và Chúa trời phù hộ cho ông ấy (tiếng Ả Rập), thay mặt cho Nhà nước Hồi giáo.

Cảnh sát: Được rồi. Ông đang ở đâu?

Mateen: Tại Orlando.

Cảnh sát: nơi nào tại Orlando?

(Cuộc gọi kết thúc)

Sau đó, Mateen đã nói chuyện với Đội Đàm phán Khủng hoảng của cảnh sát Orlando 3 lần sau cuộc gọi đầu tiên.

Trong suốt các cuộc đàm phán này, Mateen tự nhận y là một "chiến binh Hồi giáo".

Một phát ngôn viên của FBI nói với các phóng viên rằng Mateen nói chuyện một cách "lạnh lùng, bình tĩnh và có chủ ý".

Tuy nhiên phát ngôn viên này cũng thông tin rằng FBI không tìm thấy bằng chứng cho thấy một tổ chức khủng bố nước ngoài đứng sau vụ xả súng và rằng Mateen đã trở nên cực đoan từ trong lòng nước Mỹ.

Trước đó các nhà chức trách Mỹ đã cố tình lược bỏ IS và Abu Bakr al-Baghdadi khỏi bản sao ghi âm nhưng phải phát hành lại bản khác đầy đủ hơn sau khi bị chỉ trích dữ dội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho rằng việc "biên tập lại" bản ghi âm là "lố bịch".

Phản bác lại, Bộ Tư pháp lập luận rằng việc biên tập lại bản ghi âm nhằm tránh "tuyên truyền lòng hận thù" của kẻ xả súng cho những người khác.

Trong các cuộc đàm phán, Mateen cũng nói rằng nước Mỹ nên ngừng đánh bom Syria và Iraq và đó là lý do vì sao hắn lại "ở đây bây giờ".

Sau đó Mateen còn nói rằng y có một chiếc áo khoác, mô tả nó cùng loại với những cái áo khoác (mang bom) "từng sử dụng tại Pháp".

Vào khoảng 4g21 sáng ngày đen tối của cuộc thảm sát, cảnh sát đã gỡ bỏ một máy điều hòa nhiệt độ tại hộp đêm Pulse để giúp các nạn nhân trốn thoát.

Một số nạn nhân sau khi thoát ra ngoài cũng thuật lại với cảnh sát rằng tay súng cũng nói rằng y dự tính bắt 4 người mặc áo khoác bom trong vòng 15 phút nhưng cảnh sát không tìm thấy những chiếc áo khoác này.

Các thành viên đội đặc nhiệm của cảnh sát đã xông vào tòa nhà lúc 5g sáng địa phươngngày 12-6 và đấu súng với Mateen trước khi kết liễu y.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên