23/07/2015 17:31 GMT+7

Công binh vượt rừng đánh sập hầm vàng trái phép

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cho lực lượng công binh dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng trái phép.

Ngoài việc tự gùi thuốc nổ, lực lượng công binh còn thuê người dân địa phương gùi thuốc nổ vì phải vượt đường rừng rất xa - Ảnh: Trần Mai

Sau bốn ngày liên tục dùng hơn 600kg thuốc nổ, lực lượng công binh tỉnh Quảng Ngãi đã phá hủy 24 hầm vàng mà “vàng tặc” đã đào bới xới tung cả một quả đồi trên đỉnh Cà Nhút. Trong những ngày tới lực lượng công binh sẽ tiếp tục phá hủy các hầm vàng ở điểm khai thác vàng thuộc xã Trà Thanh.

Để phá hủy các hầm vàng trên, lực lượng công binh đã phải hành quân liên tục hơn 1 giờ từ thôn Trà Ong (xã Trà Quân, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi), vượt qua nhiều dốc núi dựng đứng để tới vị trí lực lượng khai thác vàng trái phép đang đào xới.

Chúng tôi từng đến đỉnh Cà Nhút để đưa tin về việc khai thác vàng trái phép cách đây một năm. Quan sát tại hiện trường, sau một năm trở lại đỉnh Cà Nhút, nhiều thân cây lớn vài người ôm cách đây một năm vẫn còn thì nay đã bị đào trơ gốc, nhiều thân cây ngã rạp chen trong đất đá. Các miệng hầm chi chít như hang cua cũng đã bị xóa sổ.

Nhiều dụng cụ đào đãi mà các đối tượng đào vàng trái phép tháo chạy bỏ lại đã được phát hiện như: máy đãi vàng, cuốc, xẻng, xe rùa…

Để phá hủy các hầm vàng dài từ 30 đến 70m khoét sâu vào lòng núi, lực lượng công binh phải chui vào trong “hầm địa đạo” kiểm tra địa chất, xác định vị trí để bố trí mìn đánh sập các hầm vàng này. Trong đó, khó khăn nhất là việc phải xuống các hầm giếng sâu hàng chục mét.

Trung úy Nguyễn Xuân Hoàng, nhân viên quân khí - Đại đội công binh tỉnh Quảng Ngãi cho biết “Những hầm giếng mà vàng tặc đào có nền địa chất yếu rất dễ sạt lở. Khi xuống các hầm vàng này phải dùng dây thừng cố định vào cây rừng. Khi xuống lưng chừng giếng, chúng tôi phải treo lơ lửng khoét đất đá đặt thuốc nổ vào thành hầm giếng để đánh sập”.

Cùng thực hiện nhiệm vụ đánh sập hầm vàng của vàng tặc, đại úy Kiều Hồng Phước, Ban chỉ huy quân sự huyện Tây Trà cho biết, nhiều năm qua, đỉnh Cà Nhút là điểm nóng về việc đào đãi vàng trái phép. Cơ quan quân sự huyện Tây Trà cũng nhiều lần phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan truy quét các đối tượng vàng tặc ở đây nhưng việc đào đãi vàng trái phép ở đây vẫn không suy giảm.

Thượng úy Trà Ngọc Du, chỉ huy lực lượng công binh đánh thuốc nổ phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép ở huyện Tây Trà cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng công binh dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng mà vàng tặc đang lộng hành ở huyện Tây Trà gây ô nhiễm và mất an ninh trật tự. Trong đợt này lực lượng công binh dùng 1,1 tấn thuốc nổ đánh sập hai điểm khai thác vàng ở xã Trà Thanh và Trà Quân (huyện Tây Trà).

“Tuy nhiên, ở đỉnh Cà Nhút (xã Trà Quân) địa hình khó khăn hiểm trở hơn nhiều, các đối tượng khai thác vàng trái phép cũng đang khai thác ồ ạt nên cần phải xóa bỏ. Riêng tại xã Trà Thanh chỉ có hai hầm đang khai thác còn tất cả đều là hầm cũ”, thượng úy Du nói.

 Chiến sĩ công binh Bùi Tân Luật đi từ đỉnh Cà Nhút rải dây điện dọc các hầm vàng từ chân đồi đến đỉnh đồi - Ảnh: Trần Mai
Bó thuốc nổ tại lán trại trên đỉnh đồi, chuẩn bị phá hầm vàng trái phép - Ảnh: Trần Mai
Nền địa chất yếu, việc xuống các hầm giếng phải hết sức cẩn thận - Ảnh: Trần Mai
Thực hiện công đoạn xử lý kíp nổ chuẩn bị đánh sập hầm vàng - Ảnh: Trần Mai
Treo người lơ lửng trên miệng hầm để cột cố định thuốc nổ - Ảnh: Trần Mai
Máy móc đào đãi vàng trái phép cất giấu trong hầm vàng - Ảnh: Trần Mai
Đấu nối kíp nổ - Ảnh: Trần Mai
Trong lúc cố định thuốc nổ, nhiều khối đá lớn rơi xuống vô cùng nguy hiểm - Ảnh: Trần Mai
Thuốc nổ được kích hoạt đánh sập các hầm vàng - Ảnh: Trần Mai
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên