08/09/2016 14:00 GMT+7

Công an xã trả lại tiền “bảo lãnh” máy gặt lúa

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sau khi buộc các chủ máy gặt lúa đóng 2 triệu đồng “tiền bảo lãnh”, Công an xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An đã trả lại cho những chủ máy gặt này.

Máy gặt lúa ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An - Ảnh: NGHI TRUNG
Máy gặt lúa ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An - Ảnh: NGHI TRUNG

Ngày 8-9, ông Nguyễn Đức Bằng, trưởng Công an xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, cho biết sau khi kết thúc thu hoạch mùa vụ, phía công an xã đã trả lại 38 triệu đồng “bảo lãnh” hợp đồng mà các chủ máy gặt nộp trước đó. Mỗi chủ máy chỉ phải nộp 15.000 đồng tiền đăng ký làm tạm trú, tạm vắng.

Theo ông Bằng, sau khi kiểm tra không phát hiện có tình trạng các chủ máy nâng cao giá so với quy định cũng không có tình trạng tranh giành làm hư hại đường sá, cầu cống và tuân thủ các quy định theo hợp đồng đề ra nên công an xã trả lại toàn bộ số tiền đã nộp.

“Một số người nhận lại tiền cũng gửi anh em công an một chút tiền uống nước nhưng chúng tôi cảm ơn chứ không nhận” - ông Bằng nói.

Trước đó, nhiều chủ máy gặt lúa vụ hè thu tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An phản ánh tình trạng công an xã “ép” họ ký vào bản cam kết tự nguyện nộp 2 triệu đồng mới được gặt lúa cho người dân.

Sự việc xảy ra đầu vụ thu hoạch lúa khiến người dân bức xúc vì họ cho rằng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy gặt, tốn chi phí xăng dầu lại còn phải nộp phí cho công an xã.

Trong nội dung bản cam kết thực hiện quy định việc sử dụng máy gặt vụ hè thu 2016 do UBND Bắc Thành ký với các chủ máy gặt nêu rõ trách nhiệm của UBND xã là đảm bảo an ninh, tạo điều kiện cho các cá nhân đăng ký tạm trú, tạm vắng; các chủ máy gặt phải thu hoạch lúa cho người dân đúng giá cả, không quá 160.000 đồng/sào…

Ông Lê Văn Thùy, phó chủ tịch UBND xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, cho hay phía công an xã đưa ra bản cam kết “tự nguyện” và yêu cầu các chủ máy gặt đóng 2 triệu đồng/máy là tiền “bảo lãnh”. Tổng cộng 19 chủ máy gặt nộp cho công an xã 38 triệu đồng.

“Ở mùa vụ trước, có một số nhóm xã hội đen đến tận ruộng thu 10.000 - 20.000 đồng/sào mới cho họ hoạt động yên ổn. Ngay trước vụ hè thu này, chúng tôi cũng đã mời hai đối tượng lên công an xã làm việc vì thu tiền bảo kê máy gặt lúa”, ông Thùy cho biết.

“Trước khi đưa ra quy định này chúng tôi đã họp các xóm, thông báo trên loa phát thanh các cá nhân có nhu cầu gặt lúa phải đăng ký qua xã. Số tiền 2 triệu đồng chúng tôi thu để “bảo lãnh”, phân công 12 công an viên túc trực thường xuyên trên đồng ruộng để đảm bảo an ninh trật tự, yêu cầu các chủ máy gặt không tăng giá với người dân” - ông Thùy nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên