17/09/2013 07:17 GMT+7

Công an viên lãnh án về tội gây thương tích

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sáng 16-9, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Hiếu (27 tuổi, nguyên công an viên xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) 9 tháng tù về tội “gây thương tích trong khi thi hành công vụ”.

Tòa buộc Công an xã Diên Phú, nơi bị cáo Hiếu công tác khi xảy ra vụ án, phải bồi thường cho người bị hại hơn 112 triệu đồng.

Phạt nguyên công an viên Nguyễn Trọng Hiếu 9 tháng tùXử vụ CSGT "gây thương tích khi thi hành công vụ"

Theo cáo trạng, khoảng 19g30 ngày 24-4-2010, thượng sĩ Vũ Văn Duy (công tác tại đội CSGT Công an huyện Diên Khánh) dùng môtô đặc chủng chở Nguyễn Trọng Hiếu đi tuần tra trên quốc lộ 1. Phát hiện anh Huỳnh Tấn Nam (lúc đó 20 tuổi, nhân viên bảo vệ tổng kho của một doanh nghiệp tại xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang) chạy xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, hai công an lập tức đuổi theo.

Môtô của Duy đuổi theo xe anh Nam hơn 2km thì bắt kịp, Hiếu từ phía sau dùng gậy điều khiển giao thông bằng nhựa đánh vào vùng vai cổ của anh Nam làm nạn nhân mất thăng bằng, cả người và xe đổ ngã xuống lề đường. Anh Nam bị thương tích 77% vĩnh viễn.

Tại tòa, cả bị cáo Hiếu và Duy (được triệu tập với tư cách nhân chứng) đều cho rằng Hiếu bị oan vì không hề đánh anh Nam. Cả hai khai xe anh Nam chạy trước với tốc độ cao và liên tục lạng lách, đánh võng nên xe CSGT không vượt qua được. Anh Nam chạy nhanh, liên tục ngoái lại phía sau xem chừng xe CSGT nên tông phải vật trên đường và té ngã, xe CSGT không chèn ép.

Cả ông Duy và bị cáo Hiếu khai sau khi thấy anh Nam ngã xe, môtô CSGT của ông Duy chạy qua khỏi hiện trường một đoạn rồi mới quay lại.

Ông Duy dựng xe, xuống đỡ nạn nhân thì thấy nhiều người dân đến la rằng công an đánh dân, sợ dân bức xúc dẫn đến hành động quá khích nên ông chở Hiếu về đơn vị báo cáo với lãnh đạo.

Bị cáo Hiếu còn nói phải bỏ chạy vì bị dân ném đá. Tuy nhiên, hai nhân chứng Hồ Tấn Dinh và Đinh Thị Kiều Hạnh lại cho biết ban đầu chỉ có 2-3 người dân chạy đến cứu anh Nam, lúc này ông Duy bảo ông Hiếu lên xe, quay đầu chạy thẳng về phía Diên Khánh.

Tòa xác định ông Duy là người thi hành công vụ, chứng kiến người bị té ngã bất tỉnh nhưng vẫn cùng với bị cáo Hiếu bỏ chạy về đơn vị, không ở lại giữ hiện trường và không tham gia cứu chữa nạn nhân là vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp và nguyên tắc đạo đức.

Tuy nhiên, tòa chỉ yêu cầu ông Duy nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tòa cũng cho rằng ông khai anh Nam chạy tốc độ trên 80km/giờ và lạng lách, đánh võng trên nửa mặt đường chỉ rộng hơn 5m và có lưu lượng xe qua lại lớn là điều phi thực tế. Trong khi đó, xe CSGT có dung tích xilanh 250cm3 không thể không vượt được xe vi phạm chỉ 100cm3 trên một quãng đường dài.

Phân tích như vậy nhưng tòa vẫn kết luận trong vụ án này chỉ một mình Nguyễn Trọng Hiếu phạm tội vì dùng gậy giao thông tác động vào anh Nam, gián tiếp gây ra thương tật cho nạn nhân. Còn Vũ Văn Duy thì không có đủ cơ sở để xác định phạm lỗi (ép xe) dẫn đến vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương tật.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 diễn ra vào cuối tháng 12-2012, TAND TP Nha Trang trả hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó có trách nhiệm hình sự của CSGT Vũ Văn Duy. Tuy nhiên, Viện KSND TP Nha Trang vẫn giữ nguyên quan điểm.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên