21/09/2015 13:43 GMT+7

Công an Nghệ An đề xuất cho nam sinh 29 điểm nhập học

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 21-9, phòng Tổ chức Chính trị - Hành chính, Công an tỉnh Nghệ An đã gửi công văn báo cáo Bộ Công an xem xét trường hợp nam sinh Nguyễn Đức Ngà đạt 29 điểm vào Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Nguyễn Đức Ngà phải tạm dừng việc nhập học Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân do lý lịch của bố từ hơn 20 năm trước có án treo - Ảnh: Doãn Hòa

Qua kiểm tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi, ngụ xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) - bố của nam sinh Nguyễn Đức Ngà từng bị kết án 9 tháng tù treo về tội “cố ý gây thương tích” vào năm 1993.

Sau đó, ông Hóa luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sống hòa thuận với làng xóm.

Ông bà nội, ngoại của Nguyễn Đức Ngà đều tham gia kháng chiến. Ông ngoại và bản thân Ngà là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xét thấy nhân thân của gia đình Ngà tốt nên Công an tỉnh Nghệ An đã gửi công văn báo cáo Bộ Công an xem xét cho Ngà được nhập học Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Nguyễn Đức Ngà đạt 28 điểm khối A (Toán 9, Hóa 9,5, Lý 9,5). Khối B Ngà đạt 27 điểm.

Với ước mơ trở thành một chiến sĩ công an nhân dân, Ngà đăng ký xét tuyển vào Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Ngày 12-9, Ngà nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát nhân dân thông báo em trúng tuyển vào ngành Nghiệp vụ cảnh sát.

Thế nhưng, chưa kịp vui mừng khi nhận được giấy báo nhập học thì gia đình Ngà nhận được thông báo từ Công an huyện Nam Đàn về việc Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào ngành do bố em, ông Nguyễn Đình Hóa có án tích về tù treo 9 tháng về tội “cố ý gây thương tích” từ hơn 20 năm trước, thời điểm mà Ngà chưa ra đời.

Ông Hóa rớt nước mắt giãi bày sự việc hơn 20 năm trước lại ảnh hưởng tới tương lai của con mình - Ảnh: Doãn Hòa

Đưa cho chúng tôi xem bức thư 4 trang kín chữ của Ngà gửi lãnh đạo Bộ Công an, ông Hóa bảo: “Từ khi nhận được thông báo từ công an huyện, con tôi như suy sụp tinh thần. Nào ngờ lỗi lầm của tôi hơn 20 năm trước mà ảnh hưởng đến cháu"

Ông Hóa kể, năm 1993 do tuổi trẻ bồng bột, nóng giận nên ông có vướng vào một vụ đánh nhau và bị TAND huyện Nam Đàn kết án 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “cố ý gây thương tích”.

Sau đó, ông Hóa vẫn ở nhà lao động sản xuất rồi cưới bà Hoàng Thị Ngân.

"Sau khi bị tù treo thì tôi cứ nghĩ mọi việc thế là đã giải quyết xong rồi và được xóa án tích. Tôi hoàn toàn không nhớ đến vụ việc năm xưa nữa nhưng giờ phía công an huyện thông báo vì tôi có án tích nên cháu không được vào học ở trường cảnh sát”, ông Hóa nói.

Ông Nguyễn Trọng Hồng, phó chủ tịch UBND xã Khánh Sơn xác nhận từ sau khi vi phạm, ông Hóa và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ngà là một trong bốn thí sinh được UBND tỉnh Nghệ An tuyên dương ở cả hai khối thi A, B trong buổi lễ vinh danh các học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THTP quốc gia 2015 vào vào ngày 12-9.

Với số điểm đã đạt được, Ngà chỉ đăng kí một nguyện vọng duy nhất vào Học viện Cảnh sát Nhân dân chứ không đăng kí nguyện vọng 2 vào các trường khác, dù khối B Ngà đạt 27 điểm.

Mẹ Ngà, bà Hoàng Thị Ngân rơm rớm nước mắt nói: “Mới tuần nước con tôi được UBND tỉnh vinh danh cùng với phần thưởng 10 triệu đồng. Sau khi nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát, gia đình cũng làm mâm cơm nho nhỏ mời anh em, làng xóm để cháu đi học. Sự việc xảy ra bất ngờ nên tôi lo lắng cháu sẽ bị ảnh hưởng tâm lý. Chúng tôi khẩn cầu các cơ quan chức năng xem xét, chiếu cố để cháu có cơ hội thực hiện ước mơ của mình”.

Ngà tâm sự: “Em chọn đăng kí vào Học viện Cảnh sát Nhân dân là vì muốn được rèn luyện để trở thành người mạnh mẽ, có ích. Hơn nữa, học ngành này bố mẹ cũng bớt đi gánh nặng học phí. Bao nhiêu cố gắng, nỗ lực của em giờ không còn ý nghĩa gì nữa”.

Thầy Lê Ngọc Hưng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C4, Trường THPT Nam Đàn 2 cho biết: “Ngà là học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức tốt, sáng tạo trong học tập. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Ngà là một học sinh giàu nghị lực, được thầy cô, bạn bè quý mến. Sau kỳ thi THPT quốc gia, Ngà cũng nhận được quyết định kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng tôi rất tiếc nếu như Ngà không được nhập học vào học tại Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân”.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc, ngày 20-9, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã gọi điện yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An xác minh, báo cáo trường hợp của Nguyễn Đức Ngà.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên