14/03/2017 19:39 GMT+7

Công an điều tra vụ vỡ đập bùn thải thiếc ở Nghệ An

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Ngày 14-3, Tỉnh ủy Nghệ An đã gửi công văn đến UBND tỉnh đề nghị điều tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc - nơi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc.

Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải thiếc 

Chiều 14-3, ông Lê Quang Huy, phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chủ trì cuộc họp với UBND huyện Quỳ Hợp liên quan đến vụ vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh) để xem xét nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan dẫn đến sự cố và tìm giải pháp đảm bảo an toàn các bể chứa bùn thải khai thác khoáng sản.

Theo ông Huy, sau khi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm, đánh giá sai phạm của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc; yêu cầu Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho nhân dân và khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

Tại cuộc họp, ông Huy thẳng thắn phê bình Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh khi công ty này làm tràn xả lũ của đập chứa bùn thải thiếc được đắp bằng đất theo phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của tỉnh là không đúng với thiết kế phần này phải được bằng đá hộc, vữa ximăng.

Ông Võ Duy Việt - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An - cho biết phía sở tiếp tục đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đến khi nào công ty khắc phục xong sự cố môi trường do vỡ bể chứa bùn thải và có phương án đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho hoạt động trở lại.

“Không riêng gì mỏ thiếc ở Suối Bắc mà trong ngày 15-3, chúng tôi sẽ cùng huyện tiếp tục đi kiểm tra các mỏ khai thác khoáng sản, nếu có dấu hiệu vi phạm về môi trường sẽ đình chỉ ngay”, ông Việt khẳng định.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên