28/07/2015 20:13 GMT+7

Con trai ông Gaddafi bị tuyên án tử hình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tòa án Tripoli ngày 28-7 tuyên án tử hình đối với con trai nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi là Saif al-Islam.

Saif al-Islam Gaddafi, con trai ông Muammar Gaddafi, xuất hiện tại một tòa án ở Zintan, Libya hồi 5-2014 - Ảnh: Reuters
Saif al-Islam, con trai ông Muammar Gaddafi, xuất hiện tại một tòa án ở Zintan, Libya hồi tháng 5-2014 - Ảnh: Reuters

Ông Saif al-Islam bị kết án này do phạm các tội ác chiến tranh và trấn áp biểu tình trong cuộc cách mạng hồi năm 2011 đã lật đổ ông Gaddafi.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên án tử hình tám cựu quan chức cấp cao của chính quyền bao gồm cựu lãnh đạo tình báo Abdullah al-Senussi, cựu thủ tướng Baghdadi al-Mahmoudi về các tội danh tương tự.

Reuters dẫn lời Sadiq al-Sur, lãnh đạo cơ quan điều tra thuộc Văn phòng công tố Tripoli, cho biết tám cựu quan chức khác bị tuyên án chung thân, bảy người nhận án 12 năm tù.

Bản án được đưa ra sau khi Saif al-Islam - từng được coi là người kế thừa của ông Gaddafi - bị giam giữ bốn năm qua khi tìm cách rời khỏi đất nước sau cuộc cách mạng. Libya rơi vào bất ổn suốt thời gian đó và đến nay vẫn không có một chính phủ duy nhất.

Tòa án cho rằng Saif al-Islam tham gia kế hoạch của cha nhằm “dập tắt bằng mọi giá các cuộc biểu tình chống chế độ Gaddafi”. Ông Gaddafi bị giết hồi tháng 10-2011 sau bốn thập kỷ nắm quyền ở Libya.

Phiên tòa xét xử bắt đầu từ tháng 4-2014, tuy nhiên gây nhiều tranh cãi do vấp phải nhiều chỉ trích về tính công bằng. Thậm chí Bộ trưởng tư pháp Al-Mabruk Ghraira Omran kêu gọi cộng đồng quốc tế không chấp nhận bản án, cho rằng các thẩm phán liên quan đến phiên tòa phải làm việc dưới họng súng và bị đe dọa giết, bắt cóc.

Tòa án hình sự quốc tế, cũng muốn truy tố al-Islam về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, đã bác quyền cho Libya xét xử al-Islam, theo Guardian.

Ngoài ra, chưa rõ liệu bản án có thể được thi hành hay không do al-Islam đang bị một nhóm phiến quân giam giữ ở Zintan, khu vực nằm ngoài quyền kiểm soát của chính phủ, và từ chối giao nộp hắn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên