19/09/2012 04:35 GMT+7

Cơn sốt Gangnam style

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Gangnam style (Phong cách khu Gangnam) - ca khúc của ca sĩ Hàn Quốc PSY - đang tạo nên một cơn bão trên toàn cầu với một phong cách độc đáo khác thường.

xnVCL8UU.jpgPhóng to

PSY đang gây sốt trên toàn thế giới với “điệu nhảy ngựa” trong MV của mình -Ảnh: YG Entertainment

Sau khi chinh phục châu Á và nhiều vùng miền trên thế giới, làn sóng K-pop từ lâu đã rất thèm khát chinh phục thị trường Mỹ. Tuy nhiên từ Bi - Rain đến nhóm nữ xinh đẹp Wonder Girls vẫn chưa thể gặt hái thành công như ý. Nhiệm vụ gần như “bất khả thi” ấy bỗng nhiên trở thành hiện thực theo cách mà chẳng ai ngờ tới: một PSY “từ trên trời rơi xuống” với một MV (video âm nhạc) đầy ngộ nghĩnh.

“(Thành công) thật sự quá hớp, không thể tin được”, đó là cảm xúc của PSY khi đột nhiên tỏa sáng sau 10 năm lăn lộn trong làng giải trí K-pop và trở lại sau hai năm vắng bóng với album thứ sáu trong sự nghiệp. Những chuyên gia bình luận và tiên đoán trào lưu âm nhạc kỳ tài nhất cũng phải bật thốt lên kinh ngạc trước “hiệu ứng khủng” của ca khúc Gangnam style. Giới trẻ trên khắp thế giới đua nhau xem MV bài hát này, tập múa may “điệu nhảy ngựa” trong MV. Điều ấn tượng nữa là rất nhiều ca sĩ, nhóm bạn trẻ ở nhiều nơi còn cover (hát lại) ca khúc, quay video lại với những hình thức bắt chước lẫn sáng tạo mới theo Gangnam style và đưa lên YouTube cho mọi người cùng chiêm ngưỡng.

“Ca khúc của PSY có đầy đủ các yếu tố để gây sốt”, tạp chí âm nhạc nổi tiếng Rolling Stone nhận định. Tiết tấu, nhịp điệu, âm thanh điện tử trong ca khúc sinh động và cuốn hút như những bản dance hiện đại vốn rất hút tai nghe số đông giới trẻ, nghĩa là nó mang tính giải trí cao và người nghe không mấy quan tâm nội dung bài hát thật sự là gì (là lời tán tỉnh của một chàng trai dành cho cô gái xinh đẹp, sành điệu ở thị thành phồn hoa).

Tận dụng truyền thông mạng để đẩy bài hát, Gangnam style là con đẻ của K-pop mà lại “không K-pop”: PSY có bề ngoài bình thường (thậm chí mập mạp) chứ không đẹp lung linh như các ngôi sao K-pop khác; vũ đạo trong bài hát không “hoàn hảo” như các nhóm boyband, girlband xứ Hàn mà lại đơn giản nhưng rất ngộ nghĩnh, khiến ai cũng phải nhoẻn cười khi xem và xem đi xem lại nhiều lần (phóng viên CNN Shanon Cook thú nhận với khán giả là cô đã xem tới 15 lần!). Thậm chí các siêu sao ca nhạc như Britney Spears đến khán giả bình thường cũng muốn tập múa theo “điệu nhảy ngựa” mà PSY thể hiện trong MV.

Điều đáng chú ý nữa là PSY đã hát bằng tiếng Hàn Quốc để chinh phục thế giới chứ không phải tiếng Anh!

Theo Korea.net, Wi Tack Whan - một nhà bình luận Hàn Quốc - nhận định sự phổ biến quốc tế của ca khúc “đã chứng tỏ rằng văn hóa hình ảnh không có biên giới. Ngôn ngữ, địa lý và những nhân tố khác thông thường được xem là những rào cản đối với giao lưu xuyên quốc gia đã không chứng minh đủ mạnh để kiềm chế dòng chảy tự do của hàng hóa văn hóa khác nhau, đặc biệt là âm nhạc. Sức mạnh của văn hóa không phải nằm ở mác “của bạn” hay “của tôi” mà ở khả năng đưa “bạn” và “tôi” xích lại gần nhau hơn”.

MV Gangnam style của PSY (tên thật là Park Jae Sang) đã vượt qua cột mốc “vô tiền khoáng hậu” khổng lồ 200 triệu lượt xem cho một clip ca nhạc trên YouTube. Nó cũng là ca khúc đầu tiên dẫn đầu lượt tải trên iTunes Mỹ từ ngày 15-9. Ca khúc còn dẫn đầu ở 18 quốc gia khác như Canada, Argentina, Cộng hòa Czech, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan... Gangnam style cũng nhảy vào top Billboard vào ngày 14-9 ở vị trí 64 (vị trí cao nhất của một nghệ sĩ Hàn Quốc từ trước đến nay).

PSY đã trở thành một hiện tượng tại Mỹ khi được mời tham dự các chương trình truyền hình nổi tiếng của Ellen DeGeneres hay NBC Today Show, đồng thời PSY cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được mời biểu diễn tại MTV Video Music Awards. Cuối tuần này (21-9), PSY trình diễn ở Las Vegas bên cạnh những ngôi sao như Bon Jovi, Usher, Rihanna, Taylor Swift.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên