30/12/2011 13:47 GMT+7

Con rể quốc vương Tây Ban Nha bị cáo buộc lừa đảo

H.N (Theo Telegraph, The Age)
H.N (Theo Telegraph, The Age)

TTO - Ngày 29-12, con rể của quốc vương Tây Ban Nha đã bị tòa án nước này cáo buộc tội lừa đảo và biển thủ trong một vụ bê bối gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín hoàng gia.

3TgZryJm.jpgPhóng to
Công tước Inaki Urdangarin và vợ, công chúa Cristina - Ảnh: Getty Images

Ông Inaki Urdangarin là công tước xứ Palma, từng đại diện Tây Ban Nha ba lần tại các kỳ thi Olympic môn bóng ném. Ông cưới con gái của vua Juan Carlos.

Viện Noos, nơi công tước đã điều hành từ năm 2004 - 2006, bị cáo buộc đã sử dụng sai trái hàng triệu euro công quỹ. Nhà chức trách đã có bằng chứng cho thấy ông sử dụng công quỹ, sai trái, lừa đảo, và giả mạo trong thời gian 2003 - 2006, thời điểm mà Viện Noos có thu nhập khoảng 15 triệu euro.

Nhà chức trách cho biết Viện Noos đã tổ chức hai hội nghị du lịch cho quần đảo Balearic, lấy phí 2,3 triệu euro và chuyển hơn ½ số tiền đó vào các công ty thương mại do Urdangarin hay các đối tác kinh doanh của ông sở hữu, vì dịch vụ “hỗ trợ hậu cần”.

Các nhà điều tra đã tìm thấy những sai trái trong các sự kiện thể thao ở Valencia. Công ty của ông Urdangarin không chứng minh được các khoản chi trả một cách thích hợp.

Vụ án được báo chí Tây Ban Nha quan tâm nhiều tuần nay, nhưng theo tờ Telegraph ngày 30-12, thẩm phán mới quyết định gọi ông Urdangarin là nghi can chính trong vụ án.

Công tước Urdangarin đến nay vẫn khẳng định mình không làm gì sai, nhưng đã công khai xin lỗi vì khiến hoàng gia xấu hổ dù không liên quan đến công việc làm ăn của ông.

Phát ngôn viên của hoàng gia khẳng định tôn trọng tuyệt đối phán quyết của tòa án.

Theo lệnh của tòa, ông Urdangarin sẽ phải có mặt tại tòa án ở Palma, thủ phủ Majorca ngày 6-2-2012.

H.N (Theo Telegraph, The Age)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên