27/09/2016 14:25 GMT+7

Colombia có hiệp ước hòa bình lịch sử

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Colombia và phong trào Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ký một hiệp ước hòa bình mang tính lịch sử nhằm chấm dứt nửa thế kỷ xung đột.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) chứng kiến tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) bắt tay với lãnh đạo FARC Rodrigo Londono - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) chứng kiến tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) bắt tay với lãnh đạo FARC Rodrigo Londono - Ảnh: Reuters

Hiệp ước được ký kết trong buổi lễ tổ chức long trọng tại thành phố Cartagena trong tiếng hò reo của đám đông người dân, và trước sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo chính trị quốc tế.

Theo AFP, việc ký kết hòa ước giữa Tổng thống Juan Manuel Santos của Colombia và lãnh đạo của FARC Timoleon "Timochenko" Jimenez là kết quả của một quá trình đàm phán dài 4 năm nhằm chấm dứt một trong những cuộc xung đột vũ trang lớn nhất của châu Mỹ Latinh.

Tuần sau, người dân Colombia sẽ bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý để thông qua bản hiệp ước hòa bình này.

"Chúng ta đang trải qua thời khắc hạnh phúc vì một bình minh mới cho Colombia" - tổng thống Santos chia sẻ trên Twitter.

Ông Santos gọi hiệp ước là "một giai đoạn mới trong lịch sử của chúng ta - một đất nước trong hòa bình!".

Để đạt tính biểu trưng, cả hai lãnh đạo đã dùng những cây bút có ngòi làm từ vỏ đạn thật để ký vào bản hiệp ước.

Những vị khách được mời đến chứng kiến lễ ký kết lịch sử này bao gồm Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican Pietro Parolin và các lãnh đạo châu Mỹ Latinh khác như chủ tịch Cuba Raul Castro.

Ngoài ra còn có hơn 2.500 người tham dự mặc đồ trắng trang nghiêm trong suốt buổi lễ kéo dài 70 phút này.

Người dân Colomiba vui mừng với viễn cảnh chấm dứt nội chiến - Ảnh: Reuters

FARC, lực lượng du kích theo chủ nghĩa Mác, đã phát động cuộc chiến tranh với chính phủ Colombia vào năm 1964 sau khi quân đội đàn áp một cuộc nổi dậy của nông dân.

Qua nhiều thập niên, cuộc xung đột đã lôi kéo nhiều phe phái tham gia bao gồm các nhóm phiến quân cánh tả, các nhóm bán quân sự cánh hữu và các băng đảng ma túy.

Chính quyền Colombia ước tính cuộc xung đột đã khiến 260.000 người thiệt mạng, 45.000 người mất tích và khiến 6,9 triệu người mất nhà cửa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên