11/06/2011 10:28 GMT+7

Colin Firth được phong tước

NGUYÊN PHẠM - THIÊN HƯƠNG (Theo AP)
NGUYÊN PHẠM - THIÊN HƯƠNG (Theo AP)

TTO - “Vua nói lắp” Colin Firth - người đoạt giải Oscar năm nay với vai diễn vua George VI trong bộ phim The king's speech (Diễn thuyết của vua George VI) - sẽ vinh dự nhận một trong những tước hiệu danh giá nhất nước Anh: Sĩ quan của Đế chế Anh (CBE - Commander of the British Empire).

Colin Firth học nói lắp để đóng The king's speech

lfOufBiF.jpgPhóng to
Colin Firth rất thành công với vai diễn vua nói lắp trong The king’s speech - Ảnh: Guardian

Nổi lên từ vai diễn Darcy trong bộ phim truyền hình Pride and prejudice (Kiêu hãnh và định kiến -1995), năm 2010 Colin Firth thật sự ghi dấu ấn khi hóa thân thành vị vua nói lắp George VI - cha của nữ hoàng Elizabeth II trong The king's speech (Diễn thuyết của vua George VI).

Diễn xuất xuất sắc của Firth đã góp phần mang về vinh quang cho điện ảnh Anh, khi bộ phim nhận giải Oscar cho phim hay nhất và nam diễn viên 50 tuổi này đồng thời nhận danh hiệu nam diễn viên xuất sắc nhất.

Chỉ vài tháng sau lễ trao giải Oscar, Colin Firth có cơ hội đứng trong điện Buckingham để nhận tước hiệu CBE nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh nữ hoàng.

Là một trong những tước hiệu lâu đời và cao quý nhất nước Anh, bên cạnh các tước hiệu khác như tước Hiệp sĩ, OBE (Officer of the British Empire) và MBE (Member of the British Empire), CBE được trao hai lần trong năm nhân dịp năm mới và tiệc sinh nhật chính thức của nữ hoàng vào tháng 6 hằng năm. Chính phủ và người dân đề xuất các ứng cử viên, nhưng người cuối cùng nhận vinh dự lại do một hội đồng các viên chức nhà nước quyết định.

Những người được phong tước phải có những đóng góp đặc biệt cho cộng đồng hoặc một nền công nghiệp nào đó và rất ít người trong số này thuộc giới văn nghệ sĩ như Colin Firth.

Năm nay, 965 người vinh dự nhận huân chương, trong đó có: thống đốc Ngân hàng Anh Mervyn King và nhà khoa học từng đoạt giải Nobel năm 2010 Robert Edwards nhận tước Hiệp sĩ. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bryan Ferry nhận huân chương CEB trong khi huân chương OBE được trao cho tay gold Lee Westwood, đội trưởng đội bóng criket Andrew Strauss, họa sĩ Sam Taylor-Wood và ca sĩ Claire Marti.

Lễ phong tước diễn ra vào thứ bảy 11-6 (theo giờ địa phương) tại cung điện Buckingham.

NGUYÊN PHẠM - THIÊN HƯƠNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên