28/02/2011 14:41 GMT+7

Colin Firth học nói lắp để đóng The King's Speech

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
THIÊN HƯƠNG tổng hợp

TTO - Là cái tên được nhiều kì vọng nhất tại giải Oscar năm nay, Colin Firth không có bề dày thành tích như nhiều đồng nghiệp khác nhưng những vai diễn mà anh nhập cuộc bao giờ cũng trọn vẹn và sâu sắc.

Điển hình nhất chính là vai vua Geogre VI trong The King’s Speech (Diễn văn của đức vua) - vai diễn đã mang về giải Oscar nam diễn viên xuất sắc nhất cho anh.

Oscar phim xuất sắc nhất: The King's speech

5zb7p3Me.jpgPhóng to
Colin Firth đã thể hiện rất thành công vai diễn vị vua mắc tật nói lắp trong The King’s Speech - Ảnh: Mirror

* Anh có thể chia sẻ về quá trình đến với vai diễn George VI?

- Tôi đã được trò chuyện với David Sidler, nhà văn từng trải qua thời thơ ấu chiến đấu với tật nói lắp và đến bây giờ vẫn chưa hết hẳn. Tôi đã lắng nghe ông nói về tật nói lắp của mình và sau đó nói chuyện với đạo diễn Tom Hooper về việc làm thế nào để đưa nó lên màn ảnh. Chúng tôi có những giới hạn về kinh phí và thời gian. Nhưng chúng tôi vẫn phải đảm bảo làm sao để mọi người có thể trải nghiệm được sự khó khăn của những người mắc tật nói lắp. Bạn không phải diễn trên sân khấu mà bạn phải làm cách nào đó để chia sẻ với khán giả.

* Hành trình đến vai diễn của anh lại trái ngược với nhân vật trong phim bởi vì anh phải học… cách nói lắp. Nó khó khăn như thế nào, thưa anh?

- Thật sự thì việc này không dễ dàng gì. Không có một cuốn sách nào về tật nói lắp. Tom Hooper có thể giúp tôi đánh giá vai diễn nhưng anh ấy không thể giúp tôi đạt được những kỹ thuật của vai diễn này. Tuy nhiên, đó là điều dễ hiểu khi bạn vào một vai nào đó. Nếu bạn được giao vai một người đang có vấn đề về hôn nhân thì bạn phải cố gắng tiếp xúc với những người đang gặp những rắc rối tương tự. Cho nên, điều đầu tiên là bạn phải xâm nhập vào vấn đề. Nếu bạn vào vai nhân vật bị cản trở bởi nỗi sợ hãi hay sự nhút nhát hoặc mắc một tật bệnh nào đó thì điều đầu tiên là bạn phải hoàn thiện những “tật” của nhân vật đó mà còn phải tưởng tượng rằng mình cũng đang cố gắng chống lại “tật” đó.

S2C49GR2.jpgPhóng to
Colin Firth nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất từ nữ diễn viên Sandra Bullock - Ảnh: AFP

* Ngoài việc nói lắp, bộ phim còn đề cập đến tình bạn và sự cô độc của một nhân vật hoàng tộc. Làm thế nào anh có thể hoàn thiện vai diễn của mình?

- Thật buồn cười khi đây là một câu chuyện về Hoàng gia nhưng không ai trong chúng tôi là thành viên của gia đình Hoàng gia hoặc có thể biết điều gì đó tương tự như thế. Chúng tôi cũng chưa trải qua thời kì 1937. Nhưng tôi đã hiểu như thế này. Sự cô độc không phụ thuộc vào việc anh có bao nhiêu bạn bè tốt hay hôn nhân của anh hoàn hảo ra sao mà ở một địa vị nào đó, anh sẽ không thể tiếp cận được trái tim và linh hồn của người khác. Đó là thực tế. Nhân vật của tôi là một người đàn ông luôn bảo vệ mình khỏi những giao tiếp thân mật nhưng đã để một chuyên gia trị liệu đi xuyên qua bức tượng bảo vệ đó. Tình bạn đã phá vỡ sự tự cô lập.

* Anh cảm nhận như thế nào về quá trình nhân vật của mình vượt qua tật nói lắp?

- Ông ta đã không vượt qua nó. Và tôi nghĩ rằng bộ phim cho thấy ông ta đã không khắc phục được nhưng đã cố hết sức chống lại nó. Trong bài phát biểu cuối cùng, chúng ta vẫn thấy vị vua chiến đấu cùng với chuyên gia trị liệu của mình. Ông ta chiến đấu cho mỗi từ được nói ra. Nếu bạn tập trung lắng nghe nhịp điệu, hơi thở của của ông ấy trong bài phát biểu thì đó là một cuộc đấu tranh thật sự. Điểm nhấn chính là ở đây!

Colin Firth được chú ý nhiều khi vào vai Darcy trong bộ phim truyền hình Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến).

Trong sự nghiệp của mình, Colin Firth từng được nhiều đề cử nhưng số giải thưởng anh đạt lại chưa nhiều. Mãi cho đến vai diễn trong bộ phim A single man (Người đàn ông đơn độc - 2009), tài năng của Colin Firth bắt đầu tỏa sáng. Anh đã giành được rất nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó có giải nam diễn viên xuất sắc nhất của BAFTA và một đề cử Oscar nhưng lại thất bại trước Jeff Bridges.

Tại mùa giải năm nay, Colin Firth đã trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất với vai vua George VI trong bộ phim The King’s Speech. Anh đã thắng một số giải tiền Oscar quan trọng như giải Quả cầu vàng, BAFTA, SAG,…

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên