23/01/2011 11:35 GMT+7

Coi thường luật…

MAI HÀ
MAI HÀ

TTO - Phút 79 trận đấu giữa Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai (2-1, được trực tiếp trên truyền hình cáp VN chiều 22-1) bị gián đoạn gần hai phút bởi một số cầu thủ đội khách đến từ phố núi phản ứng trọng tài.

TTO - Phút 79 trận đấu giữa Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai (2-1, được trực tiếp trên truyền hình cáp VN chiều 22-1) bị gián đoạn gần hai phút bởi một số cầu thủ đội khách đến từ phố núi phản ứng trọng tài.

Cho rằng trọng tài Hoàng Anh Tuấn xử ép, thổi quả phạt đền tưởng tượng vì trung vệ Văn Pho không xô đẩy làm ngã tiền đạo Wanga của Đà Nẵng, ít nhất bốn cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai phản đối bằng cách kéo ra đứng sát đường biên dọc. May cho họ bởi chỉ cần bước ra khỏi sân là sẽ dính thẻ phạt với lỗi tùy tiện rời sân không được trọng tài đồng ý.

Hành động phản đối trọng tài nói trên hết sức phản cảm, bị khán giả trên sân Chi Lăng chỉ trích gay gắt và hình ảnh được lan truyền rộng rãi trên truyền hình cáp khiến đội bóng phố núi càng mất thêm thiện cảm với người hâm mộ.

Trên sân cỏ, quyết định của trọng tài là tối thượng. Quả phạt đền vẫn được tiến hành càng làm hành vi phản ứng trọng tài của một số cầu thủ đội khách thêm phần lố bịch. Phản kháng bất thành, họ càng thêm nóng mặt. Và máu nóng bốc lên thì còn đâu sự tỉnh táo để tấn công, phối hợp gỡ hòa.

Điển hình cho việc đánh mất sự kiềm chế ấy là cú tung chân truy cản Thanh Hưng sai luật khiến tiền vệ Sakda bị truất quyền thi đấu không lâu sau khi Hoàng Anh Gia Lai bị dẫn trước 2-1.

Trong bối cảnh kém vui ấy, hình ảnh đội trưởng Phùng Văn Nhiên (16 - HAGL) chạy đi chạy lại trên sân động viên, thúc giục, kéo đồng đội trở lại sân thi đấu đã nhận được không ít lời tán thưởng và thiện cảm từ phía người xem.

Nghiêm và chưa nghiêm

Sau gần chục năm đến với nghiệp trọng tài, ông Hoàng Anh Tuấn mới được phong trọng tài FIFA ở mùa bóng này. Ngay trong lần đầu tiên ra sân với phù hiệu FIFA trên ngực áo, ông Tuấn đã tạo nên cơn mưa thẻ phạt trên sân Chi Lăng khi điều hành trận Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai với 9 thẻ vàng và một thẻ đỏ.

Không theo dõi trực tiếp, nhiều người cho rằng đó là trận cầu nhuốm màu sắc bạo lực! Thực tế không phải vậy. Tất cả thẻ phạt trọng tài Tuấn rút ra đều đúng người đúng tội. Và tất cả đều là những lỗi phạt do hành vi tranh cướp bóng cứng rắn, câu giờ (trung vệ Benjamin phút 34) hoặc chơi xấu đối thủ sau lúc có còi hiệu dừng trận đấu (Evaldo ném bóng vào ngực Hải Lâm ở phút 45 khi bị chèn ngã).

Mưa thẻ đã rơi nhưng ông Tuấn vẫn kiểm soát được thế trận, thậm chí quyết định xử phạt quả 11m vào phút 78 cũng là một quyết định đúng, dũng cảm nhờ quan sát tinh tường việc trung vệ Văn Pho dùng tay đẩy ngã tiền đạo Wanga (Đà Nẵng) trong vòng cấm địa.

Hầu hết các quyết định xử phạt và phạt thẻ của ông Tuấn là đúng. Nhưng chưa đủ. Phút 88, tiền đạo Merlo đột phá từ giữa sân. Trước lúc lọt vào vòng cấm địa và có khả năng ghi bàn rất cao thì bị Văn Pho đốn ngã từ phía sau. Từ xa chạy đến, trọng tài Tuấn cho tay vào túi toan rút thẻ vàng. Thấy vậy, nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai chạy tới bao vây, nài nỉ bởi nếu nhận thêm thẻ vàng nữa đồng nghĩa với việc Văn Pho phải rời sân vì bị hai thẻ vàng (thẻ vàng thứ nhất với lỗi đẩy Wanga ngã trong vòng cấm địa).

Trọng tài Tuấn đã chùng tay. Đến đây, căn bệnh muôn thuở của "vua sân cỏ" Việt Nam lại tái diễn. Đó là cách điều hành được dân trong làng áo đen gọi là “điều chỉnh”, tức nương tay một cách cố ý để tránh làm căng thẳng hoặc đổ vỡ trận đấu. Điều hành trận đấu tốt từ đầu đến phút 88, chỉ với một quyết định thiếu quyết đoán nói trên, vô tình trọng tài Tuấn phủi sạch công sức của mình.

Nương tay với đội dưới cơ, sự hơn kém nhau của một trọng tài trong nước và ngoài nước chính là điểm này. Và cũng từ sự nương tay ấy, hành vi phản cảm - phản đối trọng tài - mới có dịp sinh sôi nảy nở…

MAI HÀ

MAI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên