24/06/2012 07:04 GMT+7

Cởi áo thoát thân!

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ phanh phui vụ người bệnh bị phòng khám Trung Quốc tại Q.Phú Nhuận (TP.HCM) “giam lỏng” vì không đủ tiền chi trả, thanh tra Sở Y tế TP phải vào cuộc trong tình thế “chẳng đặng đừng” thì mới lộ nghi vấn có người “chống lưng” cho phòng khám này!

Khi đoàn thanh tra vừa tới thì “bác sĩ” người Trung Quốc cởi áo blouse tháo chạy, bỏ mặc bệnh nhân. Có nơi chủ cơ sở, bác sĩ... biến mất trước khi thanh tra đến khoảng 10 phút, cửa phòng ốc đóng kín và dán bảng “ngưng hoạt động”, máy móc cũng dán bảng “ngưng hoạt động” một cách bất thường, chỉ bông băng trong thùng rác thì còn mới tinh!

Chuyện này không mới. Hơn chục năm trước, tại một phòng khám Trung Quốc, trước khi thanh tra đến bác sĩ cũng cởi áo blouse chạy thoát thân và sau đó một nhân viên tại đây cho biết họ được báo trước nhờ “chi tiền điện thoại” hằng tháng cho một quan thanh tra.

Hàng chục năm qua báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực, nhưng sai phạm của phòng khám Trung Quốc 100% hoặc có người Trung Quốc vẫn như cũ, thậm chí còn trắng trợn hơn: nhiều “bác sĩ” ngang nhiên làm chui, làm các dịch vụ dù chưa được phép như: truyền dịch, cắt trĩ, phá thai... Có những máy trị liệu toàn tiếng Trung Quốc mà thanh tra y tế cũng không biết để làm gì! Thuốc không rõ nguồn gốc, hết đát để lẫn với thuốc còn hạn sử dụng...

Đa số phòng khám kiểu này thuê mặt bằng trên các trục đường lớn, trương bảng hiệu to đùng đủ màu, đủ cỡ, quảng cáo “nổ văng miểng” trên tivi ra rả rằng chữa khỏi được đủ các loại bệnh nan y... Bác sĩ thật, dỏm lẫn lộn, chẩn đoán đúng sai không ai biết, cứ hù người ta mắc đủ thứ bệnh, gán cho bệnh nan y và khi bệnh nhân rơi vào tròng “phải theo liệu trình điều trị” thì bị tính giá cắt cổ đến vài chục triệu đồng.

Ngành y tế, chính quyền cơ sở đều có cả một bộ máy quản lý đến từng địa bàn nhưng sao để những kẻ lừa dân mình ngang nhiên tung hoành trước mũi cơ quan quản lý nhà nước? Một phòng khám chỉ hai người được cấp phép bắt mạch, kê toa, nhưng khi kiểm tra có đến 4-5 người khác đang hoạt động với những cái tên không hề có đăng ký trong danh sách hành nghề tại TP.HCM. Họ lọt lưới cơ quan y tế lẫn chính quyền địa phương, lại ngang nhiên lộng hành giam lỏng người bệnh VN khi bệnh nhân không đủ tiền trả?!

Đau nhất là trong khi các bệnh viện, cơ sở y tế VN phải tuân thủ nhiều quy định hành nghề lẫn chuyên môn, phải rèn y đức để đảm bảo phục vụ sức khỏe, sinh mạng, quyền lợi của người bệnh, thì các “bác sĩ“ dỏm Trung Quốc không bằng cấp, không giấy phép lại tha hồ ngang nhiên móc túi người bệnh kiểu ngã giá: nếu chọn giá càng cao thì bệnh mau khỏi, chọn giá thấp thì phải kéo dài ngày điều trị. Họ đưa thuốc dỏm, hết đát, cận đát cho dân mình uống cũng không ai biết! Chỉ khi có bệnh nhân tố giác, báo chí phanh phui mới bị thanh tra và gần như có chung bài bản: cởi áo thoát thân trước mũi đoàn thanh tra. Thế là thoát!

Sao lại để sức khỏe, sinh mạng người bệnh VN bị coi rẻ đến vậy! Nạn nhân của các phòng khám này đa số là người nghèo hoặc thiếu thông tin, thiếu kiến thức. Đừng đổ lỗi cho người bệnh không biết tự bảo vệ mình mà phải làm rõ, lột chiếc áo quản lý của những ai đã tiếp tay cho các phòng khám ngang nhiên làm tiền trên sức khỏe, sinh mạng của bệnh nhân như chốn không người.

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên