06/05/2014 18:00 GMT+7

Coca-Cola sẽ loại bỏ phụ gia BVO trong tất cả sản phẩm

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Hãng sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới Coca-Cola công bố sẽ loại bỏ chất BVO trong tất cả sản phẩm của mình bán tại thị trường Mỹ, từ nay đến cuối năm 2014.

Đài Loan phát hiện thức uống có chấtD EHP gây ung thưNước giải khát có chất gây ung thư có mặt tại Việt Nam

uJLELgNy.jpgPhóng to
Nước uống thể thao Powerade của Coca-Cola được bày bán tại một cửa hàng ở New York - Ảnh: Getty Image

Các nhà hoạt động vì thực phẩm từ lâu đã phản đối sử dụng phụ gia BVO trong nước ngọt, chẳng hạn dòng sản phẩm thể thao Powerade của Coca-Cola, như một chất ổn định giúp nhũ hóa và ngăn chặn các thành phần tách rời.

Phát ngôn viên Coca-Cola Josh Gold cho biết hãng sẽ loại bỏ BVO trong cả sản phẩm đồ uống đóng chai và các máy nước ngọt.

Trong khi đó, đối thủ PepsiCo đã loại chất BVO ra khỏi sản phẩm Gatorade hồi năm 2013 và cũng sẽ tiếp tục thay thế chất phụ gia này trong các dòng sản phẩm còn lại của mình. Ngoài Gatorade, hiện Pepsi đang sử dụng BVO trong 2 loại thức uống Mountain Dew và Amp Energy.

Pepsi cho biết: "Chúng tôi thường xuyên đánh giá các công thức và thành phần để bảo đảm tuân thủ mọi quy định và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao của khách hàng. Pepsi đã loại bỏ BVO khỏi sản phẩm Gatorade hồi năm 2013 để làm hài lòng người tiêu dùng, và từ đó đến nay chúng tôi vẫn tích cực dần bỏ chất này trong danh mục sản phẩm còn lại".

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ vẫn cho phép các công ty sản xuất đồ uống sử dụng BVO tối đa 15 phần triệu, dù nhà quản lý không chấp thuận cho chất phụ gia này có mặt trong danh sách các thành phần trong thực phẩm được "chứng nhận an toàn" đưa ra năm 1970 (Generally Recognized as Safe).

Theo Mayo Clinic, những lo ngại sức khỏe xung quanh BVO xuất phát từ thành phần bromide của nó - nhân tố thường được tìm thấy trong chất chống cháy brom. Hãng Coca sẽ thay thế BVO bằng chất sucrose acetate isobutyrate hay glycerol ester của colophan, sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp.

Ông Gold cho biết: "Glycerol ester của colophan thường được tìm thấy trong kẹo cao su hay các loại đồ uống. Tất cả đồ uống của chúng tôi, kể cả những loại có chứa BVO, đều an toàn và luôn luôn an toàn! Chúng tôi tuân thủ mọi quy định ở các nước sở tại nơi Coca phân phối. Chất lượng và sự an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu".

Theo ông Gold, hai loại thức uống thể thao Powerade của Coke - nước trái cây và nước chanh dâu tây - hiện đã chuyển sang sử dụng glycerol ester của colophan.

Truyền thông xã hội và các diễn đàn đã không ngừng chỉ trích chất BVO. Trang web Change.org, do Sarah Kavanagh (Hattiesburg, Mississippi) thành lập, đã trở thành nơi tập hợp hàng ngàn chữ ký để vận động hành lang đòi các nhà sản xuất loại bỏ chất BVO trong thức uống.

Trên trang Change.org, Kavanagh cho biết đã bắt đầu chiến dịch vận động chữ ký sau khi biết đến thông tin châu Âu và Nhật Bản đã cấm sử dụng BVO và càng lo ngại hơn khi tìm hiểu sâu về các thành phần nước ngọt bán trong trường học.

(Theo Bloomberg)

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên