14/06/2017 17:02 GMT+7

Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, phó giám đốc Vinacafe hầu tòa

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Vay tiền ngân hàng để cho vay lại rồi hưởng lãi suất chênh lệch, dùng chứng từ khống để rút tiền chi hoa hồng, 3 cán bộ của Vinacafe phải hầu tòa.

Sáng 14-6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ba bị cáo phải hầu tòa gồm Nguyễn Công Hoàng, nguyên phó giám đốc Vinacafe; Phạm Trung Tuyến (nguyên phó giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe) và Võ Quang Vinh (nguyên Phó phòng Tài chính kế toán Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe).

Cáo trạng thể hiện Vinacafe là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Trong đó Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe là đơn vị được Tổng công ty Vinacafe ủy quyền vay vốn ngân hàng để kinh doanh, được tự chủ trong hoạt động kinh doanh và chịu trách nhiệm về việc sử dụng vốn vay đúng quy định.

Tháng 11-2010, Vinacafe và Ngân hàng Techcombank ký hợp đồng hạn mức tín dụng 200 tỉ đồng, thời hạn vay 12 tháng để bổ sung vốn kinh doanh cà phê.

Sau đó Vinacafe đã ký hợp đồng ủy quyền cho Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe được vay vốn ngân hàng để kinh doanh.

Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2012, Phạm Trung Tuyến và các đồng phạm đã lợi dụng các giấy ủy quyền nêu trên để vay vốn ngân hàng, sau đó dùng tiền này cho vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch, chi hoa hồng không đúng quy định gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 38 tỉ đồng.

Cụ thể, với chức vụ phó giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe, Phạm Trung Tuyến đã cùng Võ Quang Vinh lập hồ sơ, chứng từ khống để vay hơn 17 tỉ đồng của Techcombank với lãi suất 8,5%/năm.

Sau đó Tuyến cho công ty Bắc Hà vay lại với lãi suất 21%/năm nhằm hưởng lãi suất chênh lệch.

Số tiền cho vay này không thu hồi được gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 17 tỉ đồng.

Tháng 9-2011, Phạm Trung Tuyến ký hợp đồng khống mua 1000 tấn cafe trị giá 42 tỉ đồng với công ty Hoàng Đạo.

Sau đó Tuyến chỉ đạo cấp dưới cho Công ty Hoàng Đạo vay 24 tỉ đồng với lãi suất 21%/năm. Số tiền này cũng không thu hồi được gây thất thoát cho Vinacafe.

Ngoài ra, lợi dụng chức vụ của mình, Tuyến đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ khống vay tiền và chuyển tiền của Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe cho bà Trần Thị Kim Thu sử dụng sai mục đích, không thu hồi được, gây thiệt hại cho Vinacafe 1,4 tỉ đồng.

Các bị cáo còn câu kết với nhau lập chứng từ khống rút 2 tỉ đồng để chi hoa hồng trái quy định cho 14 lãnh đạo đơn vị thành viên của Vinacafe. Cả 3 bị cáo đều bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên