18/12/2016 11:57 GMT+7

Cổ vũ nghị lực vượt khó và đam mê khoa học

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Ủy ban Giải thưởng Kova tặng thưởng cho các tập thể và cá nhân nổi bật trong lễ trao giải lần thứ 14-năm 2016 tại TP.HCM ngày 17-12.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung (phải) trao giải thưởng cho tập thể y bác sĩ khoa phục hồi chức năng Làng Hòa Bình (Bệnh viện Từ Dũ) - Ảnh: Q.L.
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung (phải) trao giải thưởng cho tập thể y bác sĩ khoa phục hồi chức năng Làng Hòa Bình (Bệnh viện Từ Dũ) - Ảnh: Q.L.
Giải thưởng Kova không chỉ là giá trị vật chất, mang ý nghĩa nhân văn, cổ vũ tinh thần khoa học mà còn tạo động lực, nguồn cảm hứng to lớn, có sức lan tỏa để mỗi người nhận thêm niềm tin vươn lên, cùng với đam mê khoa học giành những thành tựu đóng góp cho đất nước
Bà Võ Thị Dung (phó bí thư Thành ủy TP.HCM)

Giải thưởng này được Tập đoàn sơn Kova trao tặng hằng năm, dành cho các cá nhân, tập thể có những công trình khoa học hữu ích trong cuộc sống, những đóng góp hy sinh thầm lặng cho đời và hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó đến trường.

Chia sẻ tại buổi lễ - PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - người sáng lập giải thưởng nói mong muốn lớn nhất là cổ vũ cho những người đam mê làm khoa học, tiếp sức để những sinh viên nghèo khó không bỏ dở giấc mơ học hành.

"Chúng tôi mong không chỉ trao giải thưởng cho nhà khoa học hay sinh viên mà sắp tới sẽ tìm và trao cho những nhà lãnh đạo, người có chức vị trong xã hội luôn làm những điều có ích, là tấm gương sáng, tận tụy phục vụ để xã hội tốt hơn" - bà Hòe phát biểu. 

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe (phải) - sáng lập giải thưởng Kova - tặng giải thưởng năm 2016 cho tập thể y bác sĩ Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM - Ảnh: Q.L.
PGS.TS Nguyễn Thị Hòe (phải) - sáng lập giải thưởng Kova - tặng giải thưởng năm 2016 cho tập thể y bác sĩ Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM - Ảnh: Q.L.

Nhiều người rơi nước mắt khi lắng nghe bức thư của nữ sinh viên Lê Nguyễn I Pha gửi mẹ. Trong lá thư ấy, I Pha xin lỗi mẹ vì những lần bướng bỉnh, nói "con yêu mẹ" mà chưa một lần bạn nói trực tiếp với mẹ trước đây nhưng mãi mãi không bao giờ còn cơ hội để nói. 

Người mẹ cả đời tảo tần buôn bán rau của I Pha đã mất vì tai nạn giao thông, sau khi nhận tin mắc bệnh ung thư chưa lâu. Cô sinh viên ĐH Quảng Nam ấy hiện sống với ông bà ngoại đã già.

"Con tin mẹ vẫn luôn dõi theo con. Con gái mẹ sẽ luôn mạnh mẽ, sống yêu thương mọi người. Con sẽ không từ bỏ ước mơ đi học để còn làm chỗ dựa cho ông bà ngoại" - I Pha nghẹn giọng khi đọc những dòng thư gửi mẹ mình trên thiên đường. 

Và I Pha chỉ là một trong nhiều câu chuyện mồ côi của hơn 100 bạn sinh viên khắp vùng miền cả nước hội tụ trong lễ trao giải thưởng năm nay. 

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe động viên nữ sinh viên Lê Nguyễn I Pha (ĐH Quảng Nam) sau khi lắng nghe lá thư xúc động của bạn gửi mẹ trên thiên đường - Ảnh: Q.L.
PGS.TS Nguyễn Thị Hòe động viên nữ sinh viên Lê Nguyễn I Pha (ĐH Quảng Nam) sau khi lắng nghe lá thư xúc động của bạn gửi mẹ trên thiên đường - Ảnh: Q.L.

Có bốn hạng mục trong khuôn khổ giải thưởng năm 2016 gồm: Kiến tạo, Sống đẹp, Triển vọng và học bổng Nghị lực. 

Ở hạng mục "Kiến tạo", tập thể y bác sĩ Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM được nhận giải thưởng (50 triệu đồng) cho công trình "Đánh giá hiệu quả sử dụng chế phẩm hồng cầu lắng đông lạnh tại TP.HCM". 

Công trình này được ứng dụng lưu trữ lâu dài cho các nhóm máu hiếm, có thể giúp lưu trữ đến 10 năm so với phương pháp thông thường máu chỉ có thể lưu được 42 ngày, góp phần rất quan trọng vào việc cấp cứu cho những người thuộc nhóm máu hiếm. 

Hạng mục này cũng trao giải cá nhân (30 triệu đồng) cho PGS.TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai - trưởng khoa dinh dưỡng (Bệnh viện Nhân dân Gia Định) với nghiên cứu tạo ra loại sữa dành cho người bệnh nặng nuôi ăn bằng ống thông. Loại sữa này có dinh dưỡng tốt hơn nhưng giá thành chỉ bằng 1/4 loại sữa cao năng lượng hiện có trên thị trường. 

Với hạng mục "Sống đẹp", Lữ đoàn đặc công 126 (Quân chủng hải quân) với đóng góp thầm lặng bảo vệ Tổ quốc và tập thể y bác sĩ khoa phục hồi chức năng Làng Hòa Bình (Bệnh viện Từ Dũ) âm thầm chăm sóc hàng chục cháu bé khuyết tật, nhiễm chất độc da cam được trao giải tập thể (30 triệu đồng).

Giải thưởng cá nhân (20 triệu đồng/giải) của hạng mục này trao cho 4 người: thiếu tá Phạm Văn Sơn - thuyền trưởng tàu 375 (Lữ đoàn 162, Vùng 4 hải quân), bà Nguyễn Thị Cúc - chủ nhiệm Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất (Bình Dương), ông Dương Văn Ngộ - người gần 70 năm viết thư thuê tại Bưu điện TP.HCM và chị Trần Thị Mỹ Quyên (ĐH Hoa Sen) - đại diện hội nạn nhân chất độc da cam Việt - Pháp.

Hai chiến sĩ hải quân đại diện cho tập thể và cá nhân nhận giải thưởng Kova 2016, hạng mục
Hai chiến sĩ hải quân đại diện cho tập thể và cá nhân nhận giải thưởng Kova 2016, hạng mục "Sống đẹp" - Ảnh: Q.L.

16 sinh viên có kết quả học tập xuất sắc, tham gia các công trình nghiên cứu khoa học được nhận giải thưởng ở hạng mục "Triển vọng" (10 triệu đồng/giải).

110 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi của 58 trường đại học cả nước được nhận học bổng "Nghị lực" (8 triệu đồng/suất) trong khuôn khổ giải thưởng.  

Buổi lễ khép lại bằng những câu hát "Chông gai chỉ làm ta mạnh mẽ hơn, đời người chỉ có một lần để sống, sống như bầy ong chắt từng giọt mật yêu thương hiến dâng cho đời..." trong bài hát Vươn ánh mặt trời được nhạc sĩ - ca sĩ khiếm thị Hà Chương sáng tác tặng riêng, trở thành bài hát truyền thống của giải thưởng Kova.

Những nữ sinh viên vượt khó, học giỏi được tặng học bổng
Những nữ sinh viên vượt khó, học giỏi được tặng học bổng "Nghị lực" tại lễ trao giải thưởng năm 2016 - Ảnh: Q.L.
Nhạc sĩ - ca sĩ khiếm thị Hà Chương và các bạn sinh viên cùng hát vang ca khúc
Nhạc sĩ - ca sĩ khiếm thị Hà Chương và các bạn sinh viên cùng hát vang ca khúc "Vươn ánh mặt trời" cũng là bài hát truyền thống của giải thưởng Kova - Ảnh: Q.L.
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên