09/09/2014 10:47 GMT+7

Cố vấn an ninh Mỹ đến Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đã đến Trung Quốc gặp gỡ giới chức ngoại giao và quân sự hàng đầu của Bắc Kinh.

Cố vấn an ninh Mỹ, Susan Rice, Dương Khiết Trì, Thường vạn Toàn, mối quan hệ Trung-Mỹ

Đây là chuyến đi nhằm lót đường cho chuyến viếng thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Bắc Kinh vào tháng 11-2014.

Hôm nay (9-9), bà Susan Rice sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, trước khi bà rời Bắc Kinh vào ngày mai.

Tại Bắc Kinh, cố vấn an ninh Nhà Trắng đã có những cuộc thảo luận song phương với các quan chức ngoại giao và quân sự hàng đầu của Bắc Kinh.

Trong đó bà Rice đã đề cập chuyện máy bay chiến đấu của Trung Quốc ngăn chặn nguy hiểm máy bay trinh sát săn ngầm P-8 Poseidon của Mỹ ở vùng không phận quốc tế ở biển Đông hôm 19-8.

Theo Reuters, trong cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, bà Rice khẳng định rằng tổng thống Obama “xem Trung Quốc là vấn đề ưu tiên” trong các vấn đề mà Mỹ đang đối mặt và chuyến đi lần này của bà đến Bắc Kinh là vạch ra nghị trình cho cuộc gặp giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới.

Đáp lại, ông Dương Khiết Trì cho rằng Mỹ-Trung cần thật sự tôn trọng những lợi ích “cốt lõi” của nhau và những vấn đề chính mà cả hai nước quan tâm để giải quyết theo hướng xây dựng những “vấn đề nhạy cảm và những bất đồng” giữa hai nước.

Mối quan hệ Trung - Mỹ trong thời gian qua đã được kiểm chứng bằng những cáo buộc của Mỹ về việc giới chức quân sự Trung Quốc đã làm gián điệp ở Mỹ. Ngược lại, Trung Quốc cáo buộc chính sách “xoay trục châu Á” của Mỹ là nhằm kiềm chế sự lớn mạnh của Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên