07/09/2016 00:04 GMT+7

Cô Tiên mở lớp học miễn phí giữa rừng

T.T.NHI - H.TIẾN
T.T.NHI - H.TIẾN

TTO - Đến làng Đăk Rao Lớn, thị trấn Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, bên dòng sông Pô Kô huyền thoại, tiếng văng vẳng giảng bài trong căn nhà nhỏ nằm lặng lẽ trong rừng, gần bên đường thu hút mọi sự chú ý.

Cô Tiên tại lớp học giữa rừng - Ảnh: K.Sơn
Cô Tiên tại lớp học giữa rừng - Ảnh: K.Sơn

Ghé vào trong, trước mắt chúng tôi 28 em học sinh người dân tộc Xê Đăng đang lót dép ngồi ngay ngắn trên nền đất, cặm cụi ghi bài vào những cuốn vở được kê trên chiếc ghế nhựa nhỏ. Trên bục giảng, cô giáo người nhỏ thó đứng giảng bài bên chiếc bảng đen được gắn tạm bợ trên vách.

Năm 2008, Y Tiên được chọn đi học cử tuyển tại Trường ĐH Kinh tế tận ngoài Hà Nội. Trong khoảng thời gian đi học, dù đã được tạo điều kiện, song vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Y Tiên phải gác ước mơ học ĐH lại.

Trở về làng Đăk Rao Lớn - nơi Y Tiên sinh sống, nhìn các em cù bất cù bơ, học hành yếu kém, thấy thương nên Y Tiên nuôi ý định mở một lớp học.

“Mình muốn dành tình yêu thương để san sẻ, muốn truyền dạy kiến thức để các em học tập tốt hơn” - Y Tiên chia sẻ.

Bước đầu Y Tiên mượn ngôi nhà bỏ trống của anh rể và chị gái để làm lớp học. Nói là ngôi nhà nhưng thực chất chỉ là một căn phòng nhỏ chật hẹp đã xuống cấp, mưa dột, nắng nóng, gió tạt.

Để lớp học vững chắc hơn, Y Tiên xin anh rể cho mấy tấm tôn, rồi nhờ anh chị lợp lại mái, làm lại vách để tránh mưa gió.

Vì xác định sẽ phải dạy ban đêm nên Y Tiên tiếp tục thuyết phục anh chị cho bắt điện thắp sáng. Vậy là lớp học đã được hình thành.

Với lớp học mở gần hai năm của mình, Y Tiên phải dạy theo từng nhóm, giảng lý thuyết cho các em hiểu cặn kẽ, rồi lại hướng dẫn các em làm bài tập, cứ thế hết nhóm này lại đến nhóm khác.

Giữa năm học 2015-2016, lớp có 28 em theo học, trong đó có 21 em tiểu học và 7 em đang học bậc THCS. Từ học sinh yếu, nhiều em dần đạt các danh hiệu học sinh tiên tiến rồi học sinh giỏi, và cả học sinh xuất sắc.

T.T.NHI - H.TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên