28/02/2017 11:59 GMT+7

Có thể xét tuyển vừa trường quân đội vừa trường công an?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - * Năm nay em sẽ xét tuyển vào trường quân đội. Cho em hỏi phải đăng ký nguyện vọng 1 khi sơ tuyển là thế nào? Em vừa xét tuyển trường quân đội, vừa xét tuyển trường công an được không? (P.V.C.)

Trung tá Nguyễn Phong Lưu - phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Phú Yên - tư vấn riêng cho các học sinh ở tỉnh này có quan tâm đến việc xét tuyển vào ngành Công an - Ảnh: DUY THANH
Trung tá Nguyễn Phong Lưu - phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Phú Yên - tư vấn cho các học sinh quan tâm đến việc xét tuyển vào ngành công an - Ảnh: DUY THANH

- Theo quy định, trong xét tuyển đợt 1, thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các trường quân đội bắt buộc phải đăng ký xét tuyển ưu tiên 1 vào trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển, các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội, hoặc hệ dân sự của các trường quân đội.

Nếu thí sinh không đăng ký xét tuyển ưu tiên 1 sẽ không được xét tuyển. Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về sức khỏe, nên mỗi thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển ưu tiên 1 vào trường đã sơ tuyển.

Như vậy thí sinh muốn đăng ký vào trường khối quân đội nào, khi sơ tuyển phải đăng ký sơ tuyển vào trường đó, chứ không phải sơ tuyển chung cho tất cả các trường. Trường hợp thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường không nộp hồ sơ sơ tuyển thì không được xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đó.

Cũng theo quy định tuyển sinh của khối trường quân đội, thí sinh đã sơ tuyển vào trường công an thì không được sơ tuyển vào trường quân đội. Ngành công an cũng có quy định tương tự. Do vậy, thí sinh chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào trường công an hoặc quân đội chứ không thể xét tuyển cùng lúc.

* Xin cho hỏi năm nay nhóm ngành quân đội quy định một mức điểm chuẩn chung, nghĩa là chung chỉ tiêu luôn hay tách riêng? Ví dụ, chỉ tiêu là 300 thì lấy cả khối A và A1 từ cao xuống thấp bao giờ đủ thì thôi, hay 300 chỉ tiêu tách riêng ra - 200 chỉ tiêu khối A và 100 chỉ tiêu khối A1 cùng mức điểm 25 điểm chẳng hạn? (vuthanhhai...@gmail.com).

- Theo quy định tuyển sinh năm 2017 của nhóm trường quân đội, các trường sẽ thực hiện một điểm chuẩn chung cho tổ hợp xét tuyển: toán, lý, hóa (tổ hợp A00) và toán, lý, tiếng Anh (tổ hợp A01).

Căn cứ vào tổng điểm thi của thí sinh, gồm tổng điểm thi ba môn đăng ký xét tuyển (các trường có quy định môn thi chính nhân hệ số 2) và điểm ưu tiên, các trường quân đội xét tuyển theo đúng ngành đăng ký của thí sinh.

Việc xét tuyển được thực hiện từ thí sinh có tổng điểm thi cao nhất trở xuống đến đủ chỉ tiêu. Trong trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau, số thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao thì sử dụng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển làm các tiêu chí phụ để xét tuyển.

Với việc xác định một điểm chuẩn chung cho các tổ hợp, nghĩa là điểm chuẩn vào ngành đó của các tổ hợp là như nhau. Dù có nhiều thí sinh thuộc các tổ hợp đăng ký xét tuyển, các trường sẽ xét theo điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu, không phân biệt đó là tổ hợp nào. Vì vậy với 300 chỉ tiêu rất có thể có đến 250 thí sinh tổ hợp A00 và chỉ có 50 thí sinh tổ hợp A01 trúng tuyển.

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên