03/04/2017 18:34 GMT+7

​Có thể xem xét sự minh bạch tài sản của bà Quỳnh Anh

 LÊ KIÊN – THANH HÀ
LÊ KIÊN – THANH HÀ

TTO – Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh đã khẳng định như vậy khi trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đang diễn ra tại Hà Nội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều 3-4 - Ảnh: Lê Kiên
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều 3-4 - Ảnh: Lê Kiên

Phóng viên Tuổi Trẻ lược ghi phần hỏi – đáp tại buổi họp báo.

* Báo Dân trí: Về vụ việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, hiện nay người có trách nhiệm đã giữ nhiệm vụ cao tại UBND tỉnh này. Xin cho biết Chính phủ có chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc này không?

- Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Về vấn đề này, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan hữu quan, trong đó có Bộ Nội vụ là xử lý nghiêm túc, công bằng, khách quan. Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã kiểm tra, thanh tra vụ việc này.

Chúng tôi thấy rằng việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra, kiểm tra vụ việc tuyển dụng, bổ nhiệm ở Sở Xây dựng là hoàn toàn phù hợp chức năng, nhiệm vụ được quy định.

Theo quy định của pháp luật về thanh tra, những vụ việc đã được UBND cấp tỉnh thanh tra thì thanh tra Bộ Nội vụ hoặc Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại nếu phát hiện có sai phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này theo chức trách, nhiệm vụ của mình.

* Báo Giao thông vận tải: Thanh Hóa nói rằng bà Quỳnh Anh không còn giữ chức vụ và không còn là công chức nữa. Xin cho biết trong trường hợp này có thể kiểm tra, xác minh tài sản của bà này để làm rõ những nghi vấn được dư luận đặt ra hay không?  

- Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh: Trong câu hỏi của nhà báo đã hàm chứa nội dung trả lời rồi. Vì đến thời điểm này thì bà Quỳnh Anh không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa, cho nên thẩm quyền về kiểm tra, giải trình, xem xét việc kê khai của đối tượng này không còn thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc xem xét sự minh bạch tài sản của công dân không được tiến hành nữa.

Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể tiến hành xem xét, làm rõ.

* Dân Trí: Lượng xe ô tô nguyên chiếc đang nhập khẩu về rất mạnh, sắp tới sẽ còn giảm thuế trong ASEAN, nhu cầu mua xe ô tô của người dân rất lớn, Chính phủ và các bộ ngành có giải pháp gì để đảm bảo các điều kiện hội nhập theo các hiệp định tự do thương mại (FDA) nhưng vẫn hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước, đồng thời giải quyết được nhu cầu người dân mua ô tô và khả năng đường sá?

- Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải: Nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là xe dưới 9 chỗ ngồi, theo lộ trình giảm thuế giữa các nước ASEAN đến năm 2018 thuế nhập khẩu sẽ về 0.

Theo con số của Tổng cục Hải quan, quý 1 2017 xe ô tô nhập khẩu tăng 44% so với cùng kỳ 2016. 

Giá thành rẻ thì người tiêu dùng vui mừng nhưng việc lắp ráp sản xuất doanh nghiệp sẽ có những mối lo. 

Dung hoà giữa hai vấn đề này thì Chính phủ cũng đã cùng các bộ ngành đang tìm giải pháp. Chính phủ đã thành lập tổ công tác liên bộ ngành gặp gỡ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lắp ráp nhập khẩu ô tô để tìm hiểu.

Chính phủ sẽ tính đến việc trong điều kiện cho phép đảm bảo qui định của WTO, các FDA đã ký kết nhất là những cái đã có hiệu lực về thuế suất có chính sách phù hợp để duy trì, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước tiếp tục kinh doanh, sản xuất.

 

 

 

LÊ KIÊN – THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên