19/01/2016 16:07 GMT+7

Có thể xảy ra mưa tuyết, băng giá từ ngày 23 đến 25-1

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Dự báo nhiệt độ các khu vực núi cao của miền Bắc giảm xuống dưới 0 độ C và xuất hiện mưa tuyết, băng giá từ 23 đến 25-1.

Cây cối bị băng giá phủ trắng tại đỉnh Phia Oắc, Sa Pa - Ảnh Nguyên Bình

Theo ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, đợt không khí lạnh rất mạnh sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh miền núi phía Bắc từ đêm 21-1. Đến sáng và trưa 22-1 ảnh hưởng đến trung tâm Hà Nội.

Dữ liệu tới ngày 19-1 cho thấy nhiệt độ thấp nhấp trong đợt rét này ở miền Bắc đến Thừa Thiên - Huế phổ biến từ 8-11 độ C. Vùng núi cao từ  3-6 độ C. Riêng các khu vực núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Ô Quy Hồ (Lào Cai), Trùng Khánh (Cao Bằng), Đồng Văn (Hà Giang) có thể xuống 1 độ C và dưới 0 độ C.

Do ảnh hưởng của đới gió Tây trên cao trên 5.000m kết hợp với gió đông bắc tầng thấp nên từ đêm 21-1, có khả năng đợt mưa diện rộng ở miền Bắc sau đó lan đến Khánh Hòa. Mưa kết hợp với nhiệt độ thấp ở vùng núi cao là điều kiện để hình thành mưa tuyết, băng giá được dự báo có thể xảy ra trong các ngày 23 đến 25-1.

Nhiệt độ Hà Nội nhiều khả năng xuống mức thấp kỷ lục trong mùa đông xuân 2015-2016. Đến ngày 24-1 nhiệt độ tại Hà Nội được dự báo xuống mức 9 độ C hoặc thấp hơn. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biển mức 13-14 độ C nên cảm giác rét duy trì suốt ngày.

Theo ông Tuấn, từ 26-1 nhiệt độ tăng dần lên nhưng vẫn ở mức rét. Ngày 26-1, nhiệt độ ở Hà Nội thấp nhất 12 độ C, cao nhất khoảng 17 độ C.

Ngoài ra, đợt không khí lạnh này được dự báo gây một đợt gió mạnh kéo dài trên khắp biển Đông gây nguy hiểm cho tàu thuyền.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang- Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 2-2016 có khả năng xảy ra khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc. Trong đó có thể xảy ra 1 đợt rét đậm nhưng không kéo dài.

Cụ thể hơn, khoảng ngày 23 tháng Chạp sẽ có một đợt không khí lạnh cường độ vừa phải ảnh hưởng miền Bắc. Trong những ngày chính Tết có một đợt không khí lạnh và từ mùng 3 đến mùng 6 Tết có thêm đợt không khí lạnh bổ sung. Nhiệt độ miền Bắc trong những ngày Tết phổ biến 12-14 độ C, mưa không đáng kể

Các tỉnh miền Trung, miền Nam cơ bản thời tiết tốt trong dịp Tết. Riêng khu vực giữa miền Trung có thể có mưa, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Huế trời rét vào thời điểm có không khí lạnh.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên