14/09/2016 11:09 GMT+7

Có thể tạo em bé không cần trứng?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong tương lai, con người có thể tạo ra trẻ sơ sinh không mẹ sau khi các nhà khoa học phát hiện phương pháp sinh sản không cần đến trứng của bên giống cái.

Trong thử nghiệm trên chuột, tỉ lệ mang bầu thành công là một trên bốn - Ảnh: Tony Perry
Trong thử nghiệm trên chuột, tỉ lệ đậu thai thành công là 25% - Ảnh: Tony Perry

Báo Telegraph ngày 13-9 cho biết thử nghiệm mang tính bước ngoặt của ĐH Bath (Anh) sẽ giúp viết lại lịch sử hơn 200 năm giảng dạy về sinh học trên thế giới và có thể mở ra con đường để trẻ em được sinh ra từ ADN của hai người đàn ông.

Trước đây mọi người luôn nghĩ rằng chỉ có trứng của người phụ nữ mới giúp tạo ra một phôi thai, bởi vì sự phân chia đặc biệt của tế bào trứng giúp cho chỉ một nửa số nhiễm sắc thể được truyền qua con.

Tế bào tinh trùng cũng hình thành cùng một cách như vậy nên khi tinh trùng và trứng gặp nhau thì chúng sẽ tạo ra gen di truyền đầy đủ với một nửa ADN từ mẹ và một nửa ADN từ cha.

Tuy nhiên, nay các nhà khoa học phát hiện ra rằng có thể tạo phôi từ các tế bào mang tất cả các nhiễm sắc thể chung. Điều này có nghĩa, về mặt lý thuyết, là bất kỳ tế bào nào trong cơ thể con người cũng đều có thể được thụ tinh với tinh trùng.

Nhóm nghiên cứu ĐH Bath đã sản sinh ra được 3 thế hệ chuột từ kỹ thuật "đánh lừa"  trứng. Trong các thí nghiệm ban đầu, nhóm các nhà khoa học "lừa" một quả trứng khi tiêm hóa chất đặc biệt vào trứng và làm cho nó nghĩ rằng nó đã được thụ tinh.

Điều quan trọng là các tế bào trong phôi đã tự sao chép khi chúng phân chia. Những phôi giả này có nhiều điểm chung với các tế bình thường trong cách phân chia và kiểm soát ADN của chúng.

Các nhà khoa học đã tiêm tinh trùng vào "phôi giả" và phôi đã phát triển thành những con chuột khỏe mạnh và sau đó chúng sinh con bình thường và khỏe mạnh.

Mặc dù các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm với một tế bào trứng nhưng họ cho rằng sắp tới có thể không cần đến trứng để tạo ra những con chuột tương tự.

Theo BBC, hiện tại, nhóm đang lên kế hoạch kiểm tra lý thuyết của họ có cho ra kết quả tương tự khi sử dụng các tế bào da hay không.

"Chúng ta đang nói về những cách khác nhau để tạo ra phôi. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có thể lấy tế bào da và tạo phôi từ các tế bào này" - tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Tony Perry giải thích.

Các nhà nghiên cứu lý luận rằng nếu tiêm tinh trùng vào phôi giả của chuột và có thể tạo ra một con chuột khỏe mạnh thì sau này, vào một ngày nào đó họ có thể đạt được kết quả tương tự ở con người trong việc sử dụng tế bào không phải từ trứng. 

Về lý thuyết, kỹ thuật này có thể vận hành trên bất kỳ tế bào nào của cơ thể đã được loại bỏ một nửa số nhiễm sắc thể ban đầu để chúng có thể kết hợp với các nhiễm sắc thể của tinh trùng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên