04/09/2016 07:56 GMT+7

Có thể chết vì suy dinh dưỡng trước khi chết vì bệnh

T.LŨY
T.LŨY

TTO - Theo báo cáo của các chuyên gia, tỉ lệ suy dinh dưỡng ở bệnh nhân mắc các bệnh lý đường tiêu hóa, trước và sau phẫu thuật chiếm hơn 50%. Những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lý kèm theo, như suy thận, xơ gan, tỉ lệ suy dinh dưỡng còn lên đến 90%.

Phát biểu tại hội thảo “Xu hướng điều trị dinh dưỡng trong phẫu thuật tiêu hóa” do Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tổ chức mới đây, TS.BS Lâm Việt Trung - trưởng khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết vấn đề dinh dưỡng trong ngoại khoa rất quan trọng, nhưng hiện nay chưa được quan tâm đúng mức.

Có nơi, nhiều bác sĩ chỉ chú trọng đến chuyên môn như phẫu thuật khối u to hay nhỏ, những khó khăn trong phẫu thuật... mà ít chú ý đến dinh dưỡng cho bệnh nhân trước và sau phẫu thuật.

Đối với bệnh nhân, nhiều trường hợp mắc các bệnh lý đường tiêu hóa (như ung thư) thường kiêng ăn dẫn tới suy dinh dưỡng trước khi phẫu thuật.

Đó là quan niệm sai lầm, vì nếu không ăn, người bệnh có thể chết vì suy dinh dưỡng, suy kiệt trước khi chết vì bệnh lý.

Cũng theo ông Trung, hiện nay tỉ lệ người mắc các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư thường phát hiện muộn, vì vậy cần chú ý khi chớm có dấu hiệu bất thường, như đi cầu phân máu, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi... cần đến bệnh viện kiểm tra để phát hiện bệnh sớm.

Ông Trung nhấn mạnh: “Bất cứ bệnh lý ngoại khoa nào nếu phát hiện sớm, tình trạng dinh dưỡng bệnh nhân tốt thì phẫu thuật sẽ đem lại hiệu quả cao hơn”.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên