07/03/2012 06:30 GMT+7

Có thể bệnh đường tiêu hóa

T.VŨ - Đ.CƯỜNG - T.PHƯƠNG
T.VŨ - Đ.CƯỜNG - T.PHƯƠNG

TT - Căn bệnh quái ác đã biến cô học sinh giỏi của Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) thành một người phụ nữ già nua ở tuổi 25.

Điều trị bệnh cho “cô gái 27 tuổi như bà lão” sẽ mất nhiều thời gian

01bvCO5M.jpgPhóng to
Một người bạn chải tóc cho Như Ý (phải) - Ảnh: Trường Trung

Hơn 10 năm lo chữa bệnh tật cho Nguyễn Thị Như Ý, gia đình cô gái có khuôn mặt như bà lão phải khánh kiệt bởi nợ nần...

Hom hem như bà lão

Căn nhà của ông Nguyễn Đình Hộ, 77 tuổi, xơ xác từ trong ra ngoài. Chiếc giường ọp ẹp, ẩm thấp của đứa con gái út bệnh tật nằm sát cửa sổ trống hoác che bạt. Nếu không có người nói trước, chúng tôi không thể nhận ra cô gái 25 tuổi nhưng hom hem như người ngoài 50 tuổi. Ý nằm co ro trên giường.

Bà Tám, mẹ Ý, nói: “Năm 13 tuổi, Ý đang học lớp 8 thì phát đau ở bụng. Gia đình đưa đi khám, bác sĩ bảo còn nhỏ chưa nội soi được. Rồi phát hiện khối u ở lưỡi, đưa đi viện cắt hai lần, cắt xong bụng vẫn đau... Ý gầy yếu và xanh xao từ đó. Hơn 10 năm nay bệnh tật làm nó già đi trông thấy. Từ cô bé 34kg còn 24 kg, da bọc lấy xương”.

Bà Tám nghẹn ngào kể tiếp: “Lúc đầu gia đình đưa con đi chạy chữa khắp nơi, từ Đà Nẵng đến TP.HCM nhưng đến đâu bác sĩ cũng lắc đầu và không biết cháu bị bệnh gì. Nghèo quá, nó phải lân la đi ăn xin tận Đà Nẵng. Hôm nay bệnh tình nặng quá nó nằm nhà...”.

Hai ông bà già trong căn nhà xơ xác, bất lực nhìn đứa con hom hem ngày ngày đón xe buýt ra TP Đà Nẵng đi ăn xin mà lòng đau như cắt. Như Ý thều thào: “Ở Đà Nẵng không cho ăn xin. Nhưng em cũng cứ đi vì không đi lấy gì sống. Em đón xe buýt mấy bác tài thấy ốm họ không thu tiền em. Có hôm em bị “gom” lên trung tâm bảo trợ của thành phố. Em nằm đó hai ngày đêm, không ăn uống được, bác sĩ đưa em đi cấp cứu và mẹ ra bảo lãnh em về...”.

Ý mới 25 tuổi nhưng răng hàm trên, hàm dưới rụng hơn 10 cái. Đôi lông mày nhíu lại, mái tóc rụng chỉ còn lơ thơ đuôi gà. Hai bàn tay Như Ý nhăn nheo như người cao tuổi, gân xanh nổi từng luồng trong làn da bọc xương.

Cần khám nội tiêu hóa

Ngày 6-3, bác sĩ Trần Bá Thoại (trưởng khoa điều trị tổng hợp Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) cho biết sau khi tham khảo các biểu hiện của trường hợp cô gái Nguyễn Thị Như Ý, phán đoán ban đầu bệnh của Ý do liên quan đến đường tiêu hóa. Chính căn bệnh đường tiêu hóa ảnh hưởng đến sức ăn uống của chị Ý.

Cũng theo bác sĩ Thoại, khuôn mặt già nua của chị Ý còn liên quan đến hoàn cảnh gia đình ở nông thôn nghèo khó dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng, lam lũ nhiều. “Chị Ý nên đến khoa nội tiêu hóa để được các bác sĩ tư vấn, chẩn đoán chính xác về bệnh lý ở lưỡi và dạ dày cũng như dinh dưỡng của cơ thể” - bác sĩ Thoại cho biết.

Theo bác sĩ Thoại, trường hợp của chị Ý không giống trường hợp chị Nguyễn Thị Ngọc Mai ở Hội An (bị già trước tuổi, Tuổi Trẻ đã phản ánh), bởi chị Mai có biểu hiện rõ ràng về dị ứng da và bị đau ốm nhiều lần. Với trường hợp chị Ý cần phải tới viện để chẩn đoán mới biết chính xác.

Ý mới 25 tuổi nhưng răng hàm trên, hàm dưới rụng hơn 10 cái. Đôi lông mày nhíu lại, mái tóc rụng chỉ còn lơ thơ đuôi gà. Hai bàn tay Như Ý nhăn nheo như người cao tuổi, gân xanh nổi từng luồng trong làn da bọc xương.

T.VŨ - Đ.CƯỜNG - T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên