26/07/2011 04:04 GMT+7

Co thắt tâm vị bị chẩn đoán nhầm sang suyễn

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan - phụ trách Trung tâm chăm sóc hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận khám chữa bệnh cho một bé trai 8 tuổi bị nhiều bệnh viện trước đó chẩn đoán nhầm.

Ngày 16-7, bệnh nhi được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm chăm sóc hô hấp vì khò khè, khó thở, hay sặc, ói một năm nay. Sau khi thăm khám, đo hô hấp ký, kỹ thuật viên phát hiện bé có dấu hiệu của đường dẫn khí tắc nghẽn trong lồng ngực nên bác sĩ loại trừ bệnh nhi bị suyễn. Bệnh nhi được cho chụp phim phổi thẳng và nghiêng, cho thấy có dấu hiệu thực quản bị phình to và thức ăn bị ứ lại, đẩy khí quản ra phía trước. Ngày 20-7 bệnh nhi tiếp tục được cho chụp thực quản có cản quang, kết quả bé bị co thắt tâm vị khiến thực quản bị giãn nở. Cách điều trị là phải phẫu thuật.

Theo PGS Tuyết Lan, trước đó bệnh nhi đã đến một bệnh viện chuyên khoa lớn tại TP để khám. Dù đo hô hấp ký không được nhưng bác sĩ vẫn chẩn đoán bé bị suyễn. Sau thời gian điều trị suyễn thấy các triệu chứng bệnh không thuyên giảm, gia đình lại đưa bé qua một bệnh viện nhi đồng. Tại đây, làm hô hấp ký không được nhưng bác sĩ cũng chẩn đoán và điều trị cho bé như bị suyễn. Ngoài ra, gia đình còn đưa bé đi nhiều bác sĩ khám nhưng cũng chỉ chẩn đoán là suyễn hoặc bị trào ngược thực quản.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên