01/07/2016 07:56 GMT+7

Chính quyền vào cuộc xử lý thương lái Trung Quốc thao túng thanh long

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Theo phó giám đốc Sở Công thương Bình Thuận, muốn làm ăn bền vững, thương nhân Trung Quốc phải hợp tác với doanh nghiệp VN và phải có hợp đồng kinh tế hoặc thành lập doanh nghiệp FDI.

Liên quan đến vụ thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long Bình Thuận, tại cuộc giao ban báo chí chiều 30-6, ông Ngô Minh Hùng - phó giám đốc Sở Công thương Bình Thuận - thừa nhận thời gian qua thương nhân Trung Quốc tập trung nhiều tại huyện Hàm Thuận Nam, được một số doanh nghiệp địa phương bao che để họ núp bóng hoạt động, gây “đau đầu” đối với các cơ quan chức năng địa phương.

Theo ông Hùng, một số ý kiến phản đối thương nhân Trung Quốc núp bóng, nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng thanh long chủ yếu bán cho thị trường Trung Quốc, không bán ở biên giới thì bán ở đây.

Trong khi đó, dù chính quyền địa phương đã có nhiều cố gắng để phát triển thị trường, bởi việc quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc sẽ có nhiều rủi ro, nhưng các doanh nghiệp vẫn “chưa lớn nổi” do nhiều nguyên nhân.

Cũng theo ông Hùng, không thể cho rằng một vài cá nhân ép giá, đồng thời cho rằng việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp có thể phủ nhận có cho phép người Trung Quốc núp bóng hoạt động, với lý do là khách tới coi hàng chứ không phải mua bán.

“Khi đã kiểm tra thì phải có vi phạm, chúng tôi chủ trương như vậy vì không khéo sẽ phiền hà, gây cản trở mua bán. Chúng tôi đã phạt các hành vi vi phạm trên 1 tỉ đồng nhưng cũng không ăn thua” - ông Hùng nói thêm.

Theo ông Hùng, muốn làm ăn bền vững, thương nhân Trung Quốc phải hợp tác với doanh nghiệp VN và phải có hợp đồng kinh tế hoặc thành lập doanh nghiệp FDI.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh (ngày 20-6), nhiều doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long xuất khẩu ở Bình Thuận hiện đang “chết lâm sàng” do thương lái Trung Quốc vào tận địa phương này cạnh tranh thu mua thanh long, trong đó nhiều người Trung Quốc thu mua thanh long trái phép đã bị phát hiện và xử phạt.

Các chủ vựa thanh long người Việt lo ngại nguy cơ phá sản nếu hiện tượng thương nhân Trung Quốc thao túng thị trường thanh long tiếp tục kéo dài.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Hiệp hội Thanh long Bình Thuận kiểm tra, xác minh vụ việc, tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng trên, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 8-7.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên