12/04/2012 15:59 GMT+7

Cổ phiếu bất động sản nóng hầm hập

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Sau khi Ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu phá băng tín dụng bất động sản, hàng chục mã cổ phiếu ngành này trên sàn như được "tháo gông", trở thành nhóm cổ phiếu tăng giá nóng trong các phiên giao dịch gần đây.

“Phá băng” bất động sản

lkI7jarv.jpgPhóng to
Dòng tiến đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản trong phiên giao dịch sáng 12-4 - Ảnh minh họa: H.Nhựt

Chốt phiên giao dịch chiều 12-4, chỉ số VN-Index tăng thêm 6,52 điểm (tương đương 1,42%) lên mức 465,26 điểm. Khối lượng giao dịch tăng mạnh lên hơn 106 triệu đơn vị, ứng với tổng giá trị giao dịch tại sàn TP.HCM là 1.761,4 tỉ đồng.

Chỉ số VN30 tăng khá mạnh với mức tăng 9,65 điểm (1,83%) lên mức 537,28 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 35,1 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch 811 tỉ đồng.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tăng 1,03 điểm lên 78,54 điểm. Thanh khoản trên thị trường này gia tăng mạnh so với các phiên trước đó. Khối lượng giao dịch toàn thị trường tăng lên mức 121,7 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch 1.185 tỉ đồng chuyển nhượng.

Hầu hết cổ phiếu bất động sản trong nhóm VN30 tiếp tục có phiên tăng kịch trần, kể cả cổ phiếu thuộc diện cảnh báo do lỗ nặng như QCG - Quốc Cường Gia Lai cũng "đội trần" lên 12.300 đồng/cổ phiếu và được vét sạch dư bán trong phiên.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, cổ phiếu QCG bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày mai (13-4) do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2011 âm 39,83 tỉ đồng.

Các cổ phiếu DIG, ITA, KDH và SJS có thêm phiên tăng kịch trần với các mức tăng lần lượt là 900 đồng, 400 đồng, 1.000 đồng, 1.700 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch sáng nay, đa số mã cổ phiếu tăng điểm rất mạnh. Đặc biệt, dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản do được kích thích từ quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước.

Đa số cổ phiếu nhóm bất động sản đều tăng liền mạch từ phiên sáng, lên mức giá cao nhất, trong đó: DIG tăng 4,6%, HDC tăng 5,0%, ITA tăng 4,3%, LCG tăng 4,4%, NTL tăng 4,%, SJS tăng 4,8%, TDH tăng 4,9%… Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tăng điểm mạnh hơn mức chung của thị trường. Dòng tiền đang quay trở lại thị trường một cách mạnh mẽ.

Theo phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều đang tạo ra các điểm phá vỡ (breakout) và sẵn sàng cho xu hướng tăng.

Trong buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vào chiều 11-4, tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - đại diện đoàn công tác - cho biết đang có chuyển động lớn về chính sách đối với lĩnh vực bất động sản.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung xử lý cơ cấu tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước cũng có điều chỉnh đáng chú ý trong “rổ” tính giới hạn tín dụng không khuyến khích (tối đa 16%).

Ở nhóm cho vay đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, cũng được loại trừ các nhu cầu: vay vốn xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp cho thuê mà các khoản vay này khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải là tiền lương, tiền công của khách hàng vay; xây dựng, sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê; xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở trong khu đô thị (bao gồm cả các công trình hoàn thành trong năm 2012 và sau 2012).

Việc Ngân hàng Nhà nước loại trừ một số nhóm cho vay bất động sản trước đây ra khỏi diện “không khuyến khích” tiếp tục là thông tin nóng hổi cho thị trường. Quyết định này được các chuyên gia đánh giá là sẽ giúp gia tăng tín dụng đối với những nhóm “không khuyến khích” còn lại.

Ngay sau quyết định nói trên của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng BIDV đã ra thông báo cho vay bất động sản như cho vay thông thường.

H.NHƯ ghi

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên