12/09/2022 18:54 GMT+7

'Cọ non' của người làm báo

TRẦN MẶC
TRẦN MẶC

TTO - Tuy là những ngòi bút kỳ cựu trong làng báo, nhưng khi chuyển từ cây bút sang cây cọ, các cựu nhà báo chỉ khiêm tốn dùng hai chữ ‘Cọ non’ để diễn tả triển lãm chung của mình.

Cọ non của người làm báo - Ảnh 1.

Triển lãm trưng bày 66 tác phẩm của năm cựu nhà báo Lê Cương, Đỗ Hương, Nguyễn Tiến Lễ, Quang Minh và Kim Sơn - Ảnh: TRẦN MẶC

Triển lãm chung Cọ non của năm cựu nhà báo: Lê Cương, Đỗ Hương, Nguyễn Tiến Lễ, Quang Minh và Kim Sơn đã khai mạc vào sáng 12-9 tại hội trường tòa nhà Thông tấn xã Việt Nam (quận 3, TP.HCM) nhân dịp kỷ niệm 77 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15-9-1945 - 15-9-2022).

Triển lãm trưng bày 66 tác phẩm thuộc nhiều chủ đề khác nhau: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung…, phần lớn được vẽ trong suốt hành trình theo nghề báo của các tác giả.

Trong số năm tác giả thực hiện triển lãm lần này, chỉ có nhà báo Đỗ Hương - trưởng văn phòng báo Thể Thao Ngày Nay phía Nam (TP.HCM) - là người có quá trình hoạt động lâu dài trong lĩnh vực hội họa. Bà bắt đầu theo đuổi con đường nghệ thuật từ khoảng năm 2005 và từng có triển lãm tại Bảo tàng TP.HCM vào năm 2019.

Còn bộ ba phóng viên chiến trường (Lê Cương, Quang Minh, Kim Sơn) mãi đến lúc nghỉ hưu mới có thời gian để tìm hiểu và đầu tư cho thế giới màu sắc. Đó cũng là lý do các tác giả chọn đặt tên cho triển lãm là Cọ non.

Cọ non của người làm báo - Ảnh 2.

Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ cho biết các tác giả chưa từng được đào tạo qua trường lớp mà chỉ tự học và được sự giúp đỡ của các họa sĩ chuyên nghiệp - Ảnh: TRẦN MẶC

Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ - nguyên giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam - phát biểu trong buổi khai mạc: "Chúng tôi muốn nói rằng dù đã lớn tuổi, nhưng là những người mới làm quen với hội họa nên cách vẽ vẫn còn khá non trẻ. Dù trẻ, dù mới nhưng có một số họa sĩ đã vẽ hàng ngàn bức tranh. 

Hôm nay, các tác giả đã chọn những bức tranh ưng ý nhất, có nhiều tình cảm nhất để cùng tham gia trưng bày triển lãm nhằm giới thiệu đến công chúng".

Tuy nói tay ngang trong hội họa nhưng khi xem qua 66 bức tranh, có thể dễ dàng nhận thấy những rung cảm sâu sắc về thiên nhiên, con người, đất nước của các tác giả với cá tính riêng rõ ràng. 

Chia sẻ thêm về chất liệu trong các bức vẽ, nhà báo Nguyễn Tiến Lễ cho biết: "Tác phẩm hội họa cũng có một nền tảng chung, tức là phải dựa trên hiện thực. Hiện thực đó không có nghĩa là cứ bê nguyên, sao chép giống như một bức ảnh mà đòi hỏi có sự xử lý, cảm xúc của người vẽ. 

Có một lợi thế rất lớn của nhà báo là khi đi nhiều, tích lũy được nhiều hình ảnh thì bản thân điều đó đã ăn sâu vào trong đầu óc của họ và giúp cho người vẽ tranh xử lý có cơ sở thực tế".

Cọ non của người làm báo - Ảnh 3.

Triển lãm là góc nhìn cuộc sống trong mấy mươi năm theo nghề báo của các tác giả - Ảnh: TRẦN MẶC

Triển lãm Cọ non sẽ kéo dài đến hết ngày 16-9.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

Cọ non của người làm báo - Ảnh 4.
Cọ non của người làm báo - Ảnh 5.
Cọ non của người làm báo - Ảnh 6.
Cọ non của người làm báo - Ảnh 7.
Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ trở lại với ‘Miên thu’ Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ trở lại với ‘Miên thu’

TTO - Chiều 4-9, triển lãm cá nhân lần thứ năm của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ với tên gọi Miên thu đã khai mạc, thu hút nhiều người tham dự, trong đó có diễn viên Hồng Ánh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận