20/07/2017 15:11 GMT+7

​Có nhiều cách để chứng minh sự thật võ công

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TTO - Đề nghị giao đấu võ thuật trên tinh thần cầu thị sở học, hòa nhã của võ sư người Canada Pierre Francois Flores có lẽ đã quá đà trong mấy ngày gần đây.

Võ sư Flores đến đình Nam Chơn hôm 19-7 tìm chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt nhưng không được tiếp đón. Ảnh: Đ.Đ

Những lời thách thức phải làm rõ thật hư võ công, những điều kiện này nọ đặt ra từ phía ngược lại, đặc biệt là hình ảnh lộn xộn trước cổng đình Nam Chơn hôm 19-7 làm cho cộng đồng võ thuật bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, ngán ngẩm! Chuyện gì đang xảy ra?

Võ sư Canada và các môn đệ thì kiên trì tìm cách vào đình, không giao đấu thì “bắt tay giao lưu”, trong khi Nam Huỳnh Đạo kiên quyết cấm cửa những người được cho là không có hòa khí. Người dân tò mò tụ lại, háo hức chờ đợi cuộc tỷ thí làm rõ thực hư nội công tâm pháp của chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt với võ sư Flores. Chỉ thêm chút nữa là khu vực đường Trần Quang Khải (Q1, TP.HCM) kẹt xe, hỗn loạn. Công an quản lý khu vực này phải điều xe đặc chủng xử lý trật tự công cộng.

Đến mức độ này thì không còn là giao lưu võ thuật, mà đã thật sự trở thành thách đấu. Đúng là truyền thống võ đạo trước đây là ba lần khiêm cung, bốn lần nhẫn nhịn, nhưng nếu cứ bị dồn ép quá, buộc phải ra tay “đáp lễ” để phân tài cao thấp hay nói thẳng ra là dạy cho kẻ thách đấu biết bài học “cao nhân tất hữu cao nhân trị”.

Tuy nhiên, đó là chuyện ngày xưa, xã hội hiện đại ngày nay còn có pháp luật để trị an, bảo vệ chính những người trong cuộc. Bản chất giao đấu võ thuật là cầu thị sở luyện của nhau, nhưng nếu cứ nhân danh giao đấu  (thật ra là thách đấu) mà lan tràn hết vụ này đến vụ khác thì có lẽ loạn? Trật tự xã hội, rồi thương tích, thậm chí cả sinh mạng kẻ trong cuộc sẽ như thế nào? Ai chịu trách nhiệm?

Nếu nhà chức trách không cấp phép, nếu Liên đoàn võ thuật Việt Nam cũng không chấp nhận, võ sư Flores nên dừng lại để chứng tỏ tinh thần tuân thủ luật pháp và cộng đồng võ thuật nước này. Sự đam mê học hỏi võ thuật và tích cách kiên định, cương trực của ông rất đáng trân trọng nhưng có lẽ đến đó tạm dừng là đủ rồi. Làng võ nước này chắc chắn đủ khả năng hiểu những gì ông muốn tìm hiểu, đủ sức rõ những gì ông muốn minh bạch trắng đen.

Riêng chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt hoàn toàn có quyền từ chối lời thách đấu. Sự kiên quyết từ chối của ông phù hợp với luật pháp, với quy định của bản môn và cũng không có gì mâu thuẫn với tinh thần võ đạo. Tuy nhiên, thiết nghĩ nếu cuộc thách đấu với mục đích phân định thật giả này đã lan tràn trên mạng, không chỉ được cộng đồng võ thuật quan tâm mà nhiều người dân  kể cả quốc tế cũng theo dõi, thì võ sư Kiệt nên có cách phù hợp để minh định sở luyện, sở đắc của mình.

Ông không chấp nhận thách đấu được cho là võ biền, thiếu hòa khí, nhưng hoàn toàn có thể tổ chức cuộc biểu diễn chiêu pháp nội công đang gây tranh cãi của mình trước đại diện Liên đoàn võ thuật và Hội đồng các võ sư cao cấp. Thậm chí, ông có thể mời cả đại diện các liên đoàn võ thuật thế giới để thêm phần ấn chứng sự thật. Cuộc biểu diễn (mà cũng là chứng minh) của ông sẽ thể hiện đúng tinh thần võ thuật, võ đạo  và thượng tôn luật pháp. Đại diện các võ sư cao cấp sẽ là chứng nhân uy tín nhất cho sở luyện, sở đắc nghiệp võ của ông. Hơn ai hết, lời khẳng định sự thật của họ sẽ có ý nghĩa trên cả nhiều trận đấu. 

Đặc biệt, từ vụ việc này cũng cho thấy nhu cầu giao đấu để học hỏi trong võ thuật là phổ biến cũng như thật sự cần thiết. Nhà chức trách cùng tổ chức chuyên môn nên nhanh chóng nghiên cứu ban hành các quy định cụ thể. Bộ quy chuẩn tuổi tác, hạng cân, trang phục bảo hộ, luật giao đấu, y tế, trọng tài … nếu có chắc chắn sẽ tránh được tình trạng võ tay chưa chạm đã đánh võ mồm như vừa qua!

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Flores Nam Huỳnh Đạo