09/04/2008 19:32 GMT+7

Cơ nhân tạo có thể tự hàn gắn

TRƯỜNG THỊNH (Theo Discovery)
TRƯỜNG THỊNH (Theo Discovery)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Califonia (Mỹ) cho biết đã tạo ra cơ nhân tạo có thể tự chỉnh sửa hư hỏng và tạo ra điện cung cấp cho các thiết bị điện tử cầm tay như iPod hay iPhone.

VO77RDzq.jpgPhóng to
Mô hình cơ nhân tạo

Với công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng có thể sử dụng cơ nhân tạo để chế tạo robot đi bộ hoặc chế tạo chân tay giả "chất lượng" hơn và thậm chí có thể sạc điện cho iPod.

Cơ nhân tạo mới này được tạo ra từ các ống nano carbon, có thể giãn nở 200% khi được cấp điện để tạo năng lượng và chuyển động tương tự với cơ của con người.

Từ khá lâu, cơ nhân tạo đã được nghiên cứu và sử dụng trên khắp thế giới nhưng có một nhược điểm là hay bị hư hỏng khi sử dụng hoặc dễ bị rách… Loại cơ nhân tạo mới có thể khắc phục nhược điểm này: khi khu vực các ống nano carbon bị hư hỏng, vùng xung quanh nó bị cô lập và ngưng dẫn điện nhằm ngăn chặn hư hỏng lan sang các vùng khác. Nếu cơ hư hỏng một phần, nó vẫn hoạt động bình thường và sau đó chúng sẽ tự liên kết lại.

Cơ nhân tạo này có hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả, lưu giữ khoảng 70% năng lượng nhận được. Khi vật liệu liên kết lại với nhau sau giãn nở, sự sắp xếp lại các ống nano carbon tạo ra một dòng diện nhỏ có thể thu hồi lại và cung cấp cho sự chuyển động giãn nở kế tiếp hoặc tích trữ lại trong pin.

TRƯỜNG THỊNH (Theo Discovery)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên