16/08/2012 09:49 GMT+7

Có nên chuyển ngành vì ngoại hình chưa chuẩn?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Tôi muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch nên đã theo học ngành văn hóa du lịch, nhưng sau khi tốt nghiệp, dù có bảng điểm đẹp tôi vẫn không tìm được việc làm vì lý do ngoại hình (tôi cao 1,54m).

Hiện tôi đang theo học thêm tiếng Hàn để tạo thêm lợi thế cho mình. Nhưng nhiều người khuyên tôi nên chuyển hẳn ngành, học xong tiếng Hàn nên tìm việc làm tiếng Hàn luôn đừng cố tìm việc phù hợp với ngành văn hóa du lịch nữa. Tôi đang phân vân không biết làm sao, vì nếu làm trái ngành thì tấm bằng cử nhân của tôi chẳng phải sẽ trở thành "giấy lộn"?

(tuyetanh_minh2000@)

- Chào bạn. Làm ngành văn hóa du lịch không nhất thiết phải có chiều cao, vẫn có rất nhiều vị trí bạn có thể làm tốt mà không cần chiều cao. Quan trọng là bạn có thật sự yêu thích ngành này không, thấy mình có những tố chất thật sự phù hợp với ngành không.

Nếu có, bạn cứ tự tin tiếp tục tìm kiếm cơ hội làm việc trong ngành, nhất định bạn sẽ thành công. Trước tiên bạn cần tìm việc làm hướng dẫn viên tập sự, không lương hoặc lương ít để có thêm kinh nghiệm, từ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm chính thức và mối quan hệ trong ngành.

Tình hình kinh tế hiện nay có hơi khó khăn nên dĩ nhiên quá trình tìm việc của bạn sẽ có phần thử thách hơn nên bạn cần phải kiên nhẫn và đầu tư nhiều hơn.

Chúc bạn tìm được công việc mơ ước!

* Tôi năm nay 28 tuổi, tốt nghiệp ĐH Nông lâm TP.HCM chuyên ngành kinh tế tài nguyên môi trường. Tôi về quê ở Quy Nhơn làm chuyên viên lao động - xã hội cấp huyện được 3 năm và đã được vào Đảng. Liệu tôi có nên chuyển vào TP.HCM để bắt đầu lại và tìm việc không? Tôi phân vân không biết liệu mình có thể làm công việc gì khi đã làm trái ngành 3 năm rồi...

(Thanh Trúc)

- Chào bạn. Trước khi quyết định chuyển việc, bạn cần xác định mình đang muốn gì, cần gì? Vì sao bạn muốn vào TP.HCM để tìm việc? Công việc và môi trường hiện tại có gì trở ngại đối với bạn? Nếu lên thành phố tìm việc thì bạn mong muốn được gì?

Tất cả những câu hỏi này cần được chính bạn trả lời một cách rõ ràng và liệt kê mặt lợi - hại thật rõ ngay trên giấy. Trên cơ sở đó, bạn sẽ cân nhắc các mặt để có quyết định đúng đắn cho chính mình. Sẽ không ai có câu trả lời chính xác cho bạn hơn chính bạn, vì chỉ có bạn mới biết mình muốn gì, cần gì, hoàn cảnh gia đình, điều kiện vật chất, năng lực của mình như thế nào.

Nếu bạn thật sự vẫn chưa xác định được mình đang muốn gì, cũng chưa có đam mê nghề nghiệp gì đặc biệt mà ở Quy Nhơn không thể thực hiện được phải vào TP.HCM mới có cơ hội thực hiện ước mơ, thì bạn hoàn toàn không nên bỏ công việc ổn định, có môi trường sinh hoạt Đảng để vào TP.HCM tìm một điều gì đó mơ hồ chưa xác định rõ. Hơn nữa, bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay cũng không phải là thời điểm tốt để dễ dàng tìm được việc làm mới.

Chúc bạn có quyết định đúng đắn!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên