13/11/2012 01:40 GMT+7

Cô nàng "chơi" với giấy

HOÀNG LAM
HOÀNG LAM

TT - Mê mẩn những món đồ từ giấy, Văn Như Ngọc quyết định khởi nghiệp với cái đam mê rất phụ nữ của mình. Sổ, khung hình, album, hộp, hoa... làm từ giấy là những mặt hàng mà Công ty Hoa Giấy Đỏ của Ngọc cung ứng cho người tiêu dùng.

dm8aJwhi.jpgPhóng to
Văn Như Ngọc (trái) đang thử một mẫu hoa giấy mới - Ảnh: Hoàng Lam

Bước vào công ty của Ngọc, tôi như lạc vào thế giới của sắc màu xanh, tím, đỏ với đủ thứ vật dụng làm từ giấy.

Khởi sự với... giấy

Tốt nghiệp phổ thông, ba mẹ cho cô con gái rượu sang Singapore học kinh tế để theo nghiệp gia đình nhưng Ngọc lại bỏ. Cô theo học thiết kế quảng cáo bởi từ bé Ngọc đã mê món này.

Suốt gần ba năm đi làm Ngọc cứ thấy bứt rứt muốn mở một công ty riêng. Cộng với chuyện từ hồi lớp 2, Ngọc đã rất thích làm những món quà nhỏ xinh từ giấy để tặng bạn. Thế là cô nàng quyết định chọn giấy để khởi nghiệp.

Ngọc đi khắp nơi tìm hiểu về những sản phẩm từ giấy. Thậm chí cô quay ngược lại Singapore để mua một lô những chiếc hộp bằng giấy. Về nhà bung ra hết, xem họ làm thế nào rồi dán lại. Cái thì biến dạng sau khi “phẫu thuật”. Cái thì đứng không vững. Cái chỉ còn là mớ giấy vụn... Gần một năm sau, Ngọc cho ra đời bộ sản phẩm đầu tiên. Mẫu do Ngọc tự thiết kế, giấy cũng được cô lùng mua và trọn bộ ton-sur-ton được bạn bè ủng hộ quá chừng. Không có vốn, Ngọc vay gần 300 triệu đồng để thỏa ước mơ của mình. Năm 2010, Công ty Hoa Giấy Đỏ chính thức được “khai sinh” sau gần một năm cô chủ nhỏ âm thầm chuẩn bị. Tất cả vốn dồn vào thuê mặt bằng, nhân sự và chuẩn bị hàng để ra mắt. Ban đầu là hộp, rồi khung hình, rồi album, rồi sổ...

Và sống với ước mơ

Ngày càng nhiều khách đến với Hoa Giấy Đỏ, nhu cầu cũng theo đó mà “đòi” Ngọc cùng mấy chị em mày mò làm thêm những mẫu mã mới. Mỗi đơn hàng Ngọc là người duyệt, phác thảo và kiểm tra từng sản phẩm, dù có đơn hàng chỉ vài chục món. Chưa kể có thời gian là Ngọc đi tìm mẫu giấy, vải lạ, độc đáo để làm sản phẩm mới...

Chuyện thiếu vốn, chuyện nhiều đơn hàng lớn tuột tay vì không đủ nhân công để đáp ứng trong thời gian yêu cầu của khách, chuyện cá nhỏ trong thị trường lớn lắm lúc muốn quật ngã cô nhưng “phải đi tiếp bằng mọi giá” là quyết tâm của Ngọc. Gần hai năm qua, Hoa Giấy Đỏ mấy lần chuyển mặt bằng bởi sự nở nồi của mình. Có những đơn hàng lên đến mấy ngàn món, xưởng riêng không có, thế là phải chuyển đến những chỗ rộng hơn để có chỗ mà làm. Nhớ nhất là có một cặp bạn trẻ đến nhờ Ngọc trang trí cho căn nhà của mình để chuẩn bị lễ cưới. Cả nhóm tất bật làm những bông hoa giấy để tô điểm cho căn nhà. Với Ngọc, đó là hạnh phúc được sống và đi tiếp, đi lên với mơ ước của mình.

“Sức Ngọc đến đâu thì làm đến đó, nhiều người cũng bảo sao không chọn con đường dễ dàng hơn là đi làm. Thế nhưng Ngọc lại thấy vui và tự tin là mình làm được và đi tiếp được”, cô gái 27 tuổi chia sẻ. “Ai cũng có mơ ước, hãy cố gắng cô đọng lại. Và thử. Trải nghiệm xem mình có làm được hay không, nếu không phải thay đổi để làm được, sống được” - Ngọc giải thích.

HOÀNG LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên