18/01/2015 09:12 GMT+7

​Cô Năm mê hát cải lương

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Ðăng quang quán quân chương trình Solo cùng bolero mùa đầu tiên tối 16-1, Lâm Ngọc Hoa đã ghi một dấu ấn khó quên cho tuổi 20 tươi đẹp của mình.

Vừa tròn 20 tuổi, Lâm Ngọc Hoa còn nhiều thời gian để tiến xa với dòng nhạc truyền thống cô đã chọn lựa - Ảnh: Khánh Vy

Là con thứ tư trong một gia đình có năm chị em gái, cô Năm Ngọc Hoa từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc. “Năm em học lớp 8 gia đình khó khăn quá nên phải thôi học, ở nhà chăn vịt, đi làm ruộng với ba mẹ để cô em út có điều kiện tiếp tục học.

Hồi đó cơ cực lắm, nhưng ba mẹ em lại mê ca cổ như điếu đổ nên cũng cho em vừa phụ việc nhà vừa đi học ca, đặng về nhà ca cho ba mẹ nghe chơi”. Hoa còn nhớ thầy giáo đầu tiên của mình là thầy Sáu Lễ, một thầy dạy hát đã ngoài 60 tuổi.

Từ khi bập bẹ hát được những câu hát đầu tiên, cải lương mới chính là “dòng máu” chảy mạnh mẽ trong người cô gái trẻ. Thế nên với bolero mà nói, Hoa chỉ coi là một cuộc dạo chơi, thử sức và tích lũy kinh nghiệm bản thân.

Bởi thế mới có chuyện trong vòng sơ tuyển tại Cần Thơ, nhà báo - giám khảo Minh Ðức thoạt trông thấy Hoa mặc quần jean, đi giày bốt cổ cao, son phấn trang điểm bắt mắt đã nghĩ thầm trong bụng: “Chắc lại một em hot girl xinh xắn mũm mĩm nữa đây, ráng chọc cho cô ấy nhảy nhót lên cho vui”.

Nhưng nào ngờ khi được đề nghị hãy hát một bài nhạc bolero có giai điệu vui tươi nhí nhảnh thì Hoa lại “thộn” mặt ra thật thà như đếm: “Nào giờ em chỉ hát cải lương!”. Và từ đó, qua mỗi tuần, cô gái nhỏ nhắn lại khiến ban giám khảo ngạc nhiên về sự tiến bộ không ngừng của mình.

Một cuộc thi kết thúc là lúc quán quân hoặc toan tính những bước đi kỹ càng để tranh thủ “hào quang” còn chưa tắt, hoặc loay hoay không biết nên làm gì tiếp theo, còn với Ngọc Hoa thì điều đó có vẻ rất rõ ràng, mạch lạc: trở về Bạc Liêu, nơi Hoa được “tổ đãi” để nên duyên và gắn bó với các anh chị em của Ðoàn cải lương Cao Văn Lầu, nơi Hoa được xúng xính từ những vai tì nữ, hát dạo đầu cho đến những lần lưu diễn, dự thi trong Nam ngoài Bắc.

“Nhiều khi em nghĩ là nghề chọn người thiệt chứ, vì em đi học hát là theo ước mong của ba má, nhưng bây giờ bảo em bỏ hát thì em... không biết làm gì!” - Ngọc Hoa bộc bạch.

Không có nhiều hoài bão to lớn để tiến xa tiến gần trong làng nhạc vốn lắm thị phi, Hoa bật cười giòn tan nói: “Ðối với em được mặc đồ đẹp, trang điểm thật đẹp và hát thật hay trên sân khấu là vui lắm rồi”. Mong muốn khi có dư chút đỉnh sẽ đưa ba má đi du lịch một chuyến cho biết đó đây cũng sắp thành hiện thực.

“Ngày xưa ba còn chạy xe ôm, giờ thì hết rồi. Em muốn đưa ba má đi Côn Ðảo chơi để thăm viếng mộ cô Sáu (anh hùng Võ Thị Sáu). Hai lần em đi thi trước đây (giải bạc Chuông vàng vọng cổ 2013 và giải bạc Hội thi tài năng trẻ toàn quốc 2014) đều đóng vai Võ Thị Sáu mà may mắn có giải”.

Còn trẻ, còn đầy khao khát và mộng mơ nên dễ hiểu khi cô gái 20 tuổi “giọng hát chót vót đọt dừa” này lại đang tập tành và muốn thử sức với ca trù Bắc bộ. “Em mê lắm, lần đầu biết đến ca trù là hồi đi cùng đoàn năm 2010 ra diễn chương trình Ngàn năm Thăng Long.

Nghe hát mà mình cứ thế nhẩm theo. Nếu có thầy chịu chỉ, em cũng xin được theo học. Có người hỏi em đoạt giải bolero rồi có nghỉ hát cải lương không, em nói chắc là không, nghiệp của em là phải theo cải lương đến hết đời” - cô nói.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên