10/01/2013 11:33 GMT+7

Cò mỏ giày "huynh đệ tương tàn"

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Ngày 9-1, nhóm làm phim thế giới động vật của Đài BBC đã công bố thước phim hiếm quay cảnh “huynh đệ tương tàn” của loài cò mỏ giày sống tại châu Phi.

CB9gTJgT.jpgPhóng to
Cận cảnh cò mỏ giày xấu xí - Ảnh: Arkive

Nhóm cho biết họ chọn cò mỏ giày để ưu tiên nghiên cứu vì vùng đất ngập nước Bangweulu hẻo lánh (thuộc công viên quốc gia Kasanka, phía bắc Zambia) - nơi sinh sản của cò mỏ giày, rất khó khăn để họ tiếp cận ghi hình. Và họ đã vô vùng ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh “anh cả chim” mổ mạnh đến chảy máu đứa em khoảng 3 tuần tuổi trong khi chim bố mẹ bay đi tìm kiếm thức ăn. Sau năm ngày chống chọi với cái đói và cơn khát, con chim non yếu ớt đã kiệt sức đến chết.

Các nhà khoa học cho biết đến mùa sinh sản cò mỏ giày mái chỉ đẻ hai quả trứng. Cho dù cả hai được ấp nở thành công, chỉ duy nhất một con chim non tồn tại. Thông thường con chim nào chào đời đầu tiên sẽ sống sót, trừ khi nó gặp vấn đề về sự tăng trưởng và sức khỏe.

Cò mỏ giày có tên khoa học Balaeniceps rex, cao 1,5m và có sải cánh hơn 2m khi trưởng thành.

Theo thống kê năm 2012 của Tổ chức bảo tồn chim quốc tế Birdlife, “dân số” cò mỏ giày hiện khoảng 3.300 - 5.300 con. Môi trường sống của chúng chỉ giới hạn ở Zambia, Sudan, phía đông Zaire, Rwanda, Uganda và phía tây Tanzania.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên