01/08/2013 18:30 GMT+7

Có miễn thuế tiền sử dụng đất cho gia đình liệt sĩ?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Tôi có sổ hồng gồm 200m2 đất ở, trên có nhà diện tích 114m2 và 80m2 đất nông nghiệp tại P.Thạnh Lộc, Q.12 (TP.HCM), đã đóng lệ phí trước bạ 2.800.000 đồng. Tôi thuộc diện gia đình liệt sĩ nhưng Phòng Lao động quận xác nhận tôi chưa được hưởng hỗ trợ về nhà đất và ưu đãi về tiền sử dụng dất dưới bất kỳ hình thức nào.

Tại địa phương phường vừa đề xuất tôi được hưởng miễn giảm 70% nhưng không nói rõ áp dụng theo thông tư nào, trong khi tôi có kiến nghị xin hưởng miễn giảm thuế 100% trên 280m2 đất nói trên.

Mong được chuyên mục tư vấn, phường đề xuất vậy đúng không? Tôi kiến nghị như vậy có được không?

TRẦN CANH HAO (haotranc7@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, khoản 5 điều 11 nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất và khoản 1 điều 14 pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì “hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất chỉ được miễn giảm một lần trong các trường hợp: được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở”.

Theo khoản 1 điều 14 pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì “thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp “giấy chứng nhận liệt sĩ” bao gồm:

a) Cha đẻ, mẹ đẻ; b) Vợ hoặc chồng; c) Con; d) Người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ”.

Theo khoản 2 điều 1 quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 118/TTg ngày 27-2-1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và điều 3 quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3-2-2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng 8-1945 cải thiện nhà ở thì: “Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 điều 14 của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng… được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất”.

Như vậy, trước tiên bạn phải xem xét về việc mình có thuộc đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất do là đối tượng thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp “giấy chứng nhận liệt sĩ” hay không.

Trường hợp là đối tượng thân nhân liệt sĩ thì có thuộc một trong các trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất nêu trên hay không.

Nếu thuộc trường hợp được miễn giảm thì việc miễn giảm được tính trên số tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Cần lưu ý, theo khoản 8 điều 2 quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 27-2-1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở thì “việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở phải dựa vào kiến nghị của UBND phường, xã, thị trấn nơi người đó cư trú và những kiến nghị đó phải được UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xác minh lại trước khi UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định".

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên