14/05/2014 12:20 GMT+7

"Cò" mất dạng, xe đậu dài 6km

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Cánh tài xế cho hay sau khi báo Tuổi Trẻ đăng tải thông tin về “cò” hoạt động nhộn nhịp quanh trạm cân Đạ Huoai (quốc lộ 20, thị trấn Đạ Mri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) thì xe quá tải không còn có thể vượt trạm cân, nên phải đậu dọc hai đầu trạm cân chờ cơ hội qua trạm.

Kỳ 1: Chung tiền qua trạm cân Đạ Huoai Kỳ 2: “Xếp lịch” qua trạm La NgàHàng trăm xe tải ngang nhiên vượt trạm cân

rtIDeMps.jpgPhóng to
Ảnh: Mai Vinh
Sáng 13-5, ông Trần Xuân Hưởng - phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải, trạm trưởng trạm cân Đạ Huoai - cho biết trạm cân đã siết chặt hoạt động, tăng thời gian làm việc của trạm lên 24 giờ/ngày. Có mặt tại trạm cân, chúng tôi chứng kiến một sự tắc nghẽn kinh khủng tại đây.

Hàng trăm xe ùn ứ

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc kiểm tra thông tin loạt bài “Cò vượt trạm cân” đăng trên Tuổi Trẻ.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu, nếu đúng cần có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 20-5-2014. Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các địa phương tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; xử lý nghiêm các sai phạm, cố tình lưu thông xe quá tải trọng.

Theo quan sát, liên tục từ 9g-12g ngày 13-5, chỉ có hai xe tải vào trạm cân để kiểm tra, đều là xe đúng tải trọng. Suốt cả buổi sáng 13-5, đa số xe đến trạm cân Đạ Huoai đều tấp vào hai bên đường nằm đợi. Hàng trăm xe quá tải đậu suốt một quãng dài hơn 6km ở hai đầu trạm cân.

Tại cây xăng Phúc Sơn, xe tải đậu kín toàn bộ mặt bằng của trạm xăng. Xe đậu tràn ra ngoài đường. Tài xế tụ tập thành nhiều nhóm và thay nhau đi thăm dò tìm cách vượt trạm. Một cảnh sát giao thông Công an huyện Đạ Huoai nói: “Nếu còn ùn ứ xe kiểu này thì nguy cơ cháy nổ rất cao, do xe đậu san sát nhau phơi nắng ngay trong khuôn viên cây xăng”.

Phía bên ngoài cây xăng Phúc Sơn, xe đậu dọc đường che cả lối vào nhà dân, trong đó có những xe chở phân bốc mùi hôi thối cả một khu vực khiến người dân bức xúc phản ảnh đến UBND huyện Đạ Huoai. Cơ quan chức năng phải điều cảnh sát giao thông đi xử phạt những xe đậu không đúng quy định. Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc liên tục đến 12g mới dẹp được hàng trăm xe tải đậu lấn ra hơn 1/3 mặt đường.

Khi cảnh sát giao thông làm gắt, các xe tải chạy lùi ra xa khu vực trạm cân kiếm những bãi đất trống và quán ăn để đậu xe. Tài xế Lợi, chạy xe chở cà phê từ Di Linh đi TP.HCM, cho biết không đợi lâu được, phải đi thuê xe tải nhỏ để hạ tải. Khi xe của Lợi qua được trạm cân thì xe tải nhỏ chạy theo, rồi chất lại lên xe phần hàng hạ xuống tại một địa điểm cách xa trạm cân. “Rất nhiều xe quá tải không qua được trạm đành chấp nhận sang hàng. Từ sáng tới giờ tôi đã sang cho 10 xe quá tải qua trạm” - bà Thu, chủ chiếc xe tải chuyên sang hàng tại trạm Đạ Huoai, cho hay.

Đối với những loại hàng hóa được đóng gói như cà phê hoặc ximăng thì có thể hạ tải. Nhưng một số xe tải chở phân xác cá hoặc cao lanh phải chấp nhận đợi và xoay đủ mọi cách để tìm người giúp qua trạm, nếu không tìm được mối thì xin chủ xe quay đầu đi về. Cánh tài xế xe tải liên tục gọi điện thoại tìm “cò” đưa xe qua trạm cân nhưng đều không được. Tài xế Trường, chạy xe tải chở vật liệu xây dựng tuyến TP.HCM - Bảo Lộc, cho biết do mất liên lạc với “cò” nên xe không có cách nào thoát qua. “Bình thường thì alô vài tiếng là xong, giờ kẹt quá” - tài xế Trường than.

jWM5ROJQ.jpgPhóng to
Nhiều tài xế xe tải đậu xe và tụ tập tại cây xăng Phúc Sơn chờ cơ hội cho xe qua trạm - Ảnh: M.Vinh

Sẽ làm rõ mối quan hệ “cò” và nhân viên trạm cân Đạ Huoai

Trưa 13-5, có một cuộc họp nội bộ giữa thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng và nhân viên trạm cân lưu động Đạ Huoai diễn ra hơn một giờ tại điểm lưu trú của nhân viên trạm cân. Rời khỏi cuộc họp, ông Trương Văn Huấn - chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng, người phụ trách giám sát hoạt động trạm cân - trả lời gọn lỏn với chúng tôi: “Có gì đâu mà xử lý, chuyện cò là chuyện của cò”.

Sau cuộc họp nội bộ, ông Trần Xuân Hưởng nói hiện nhân viên trạm cân chưa tường trình mà chỉ làm cam kết không nhận chung chi. Về những chi tiết liên quan đến việc xe quá tải vượt trạm cân ngay trước mắt lực lượng trạm cân, ông Hưởng cho rằng do nhận diện xe quá tải bằng mắt thường, tùy vào năng lực từng nhân viên mà quyết định có yêu cầu xe kiểm tra tải trọng hay không. “Nguyên một đoàn xe chạy ngang qua, biết xe nào mà dừng” - ông Hưởng nói. Ông Hưởng còn cho biết camera quan sát của trạm cân cũng không giám sát hết được việc nhân viên nào bỏ lọt xe quá tải.

Chiều 13-5, ông Đặng Văn Chung - phó chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ VN - cho biết đã chỉ đạo nhanh với Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng và đề nghị cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc điều tra. Ông Chung nói sẽ công bố điều tra bước đầu về những dấu hiệu tiêu cực tại các trạm cân mà báo Tuổi Trẻ nêu.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Gia - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng - cho biết sở đã làm việc cùng Công an tỉnh Lâm Đồng và thống nhất sau khi yêu cầu một số nhân viên trạm cân Đạ Huoai giải trình sẽ điều chuyển công tác tạm thời, khi có xác minh tiêu cực từ cơ quan điều tra sẽ xử lý tiếp.

Sáng 13-5, lực lượng công an thị trấn Đạ Mri đã mời bà Phan Thị Yến Loan (chủ một quán nước dưới chân đèo Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai) đến làm việc về hành vi nhận tiền từ tài xế xe quá tải để xe qua trạm cân Đạ Huoai. Theo bản tường trình của bà Loan tại Công an thị trấn Đạ Mri, khoảng 1g30 ngày 13-5, bà Loan nhận 1.050.000 đồng từ tài xế Lâm Trọng Nhàn để cho xe quá tải của ông Nhàn qua trạm cân. Tại cơ quan công an, bà Loan không thừa nhận có móc nối với trạm cân. Lý do bà nhận tiền từ tài xế là do hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên làm liều. Trong tường trình của ông Nhàn, ông này chung tiền cho bà Loan bằng cách bỏ tiền vào tủ nước ngọt, rồi đợi bà Loan thông báo thời điểm qua trạm. Vụ việc chung chi của ông Nhàn và bà Loan bị lộ khi ông Nhàn chạy xe quá tải qua trạm cân thì bị nhân viên trạm cân giữ lại. Theo lời khai của ông Nhàn, trong quá trình lập biên bản, ông Nhàn tự khai ra vụ việc.

Làm rõ vụ việc tại trạm cân La Ngà

Liên quan đến vụ xếp hàng để xe qua cầu La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai), ngày 13-5 thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - nói: “Tôi đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phải xác minh làm rõ vụ việc này và báo cáo ban giám đốc. Nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ xử lý “. Thiếu tướng Khánh cũng cho biết đã yêu cầu phó giám đốc phụ trách cảnh sát giao thông phải kiểm tra, chấn chỉnh lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát xe quá tải trên các quốc lộ, nhất là quốc lộ 20.

Lãnh đạo thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai) khẳng định sau khi báo Tuổi Trẻ thông tin xe có dấu hiệu quá tải được “cò” dẫn đường, thanh tra sở yêu cầu bảy cán bộ - nhân viên của lực lượng thanh tra đang làm việc ở cầu La Ngà làm tường trình. Bảy người này phải đọc bản tường trình và cam kết trước cuộc họp. Lãnh đạo thanh tra sở cho hay tạm thời vẫn bố trí lực lượng này làm nhiệm vụ nhưng sắp tới có thể phải thay thế, bố trí về đơn vị khác vì để xảy ra dư luận không tốt...

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên